Thế giới

LHQ kêu gọi phản ứng mạnh mẽ hơn về cuộc khủng hoảng người di cư

ClockThứ Bảy, 29/08/2015 07:17
TTH.VN - Ngày 28/8, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon kêu gọi chính phủ các nước đẩy mạnh phản ứng đối với cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu, sau sự việc hàng chục người nhập cư thiệt mạng trong một chiếc xe tải ở Áo.


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trong một sự kiện ở Nigeria ngày 24/8. Ảnh: Reuters

Ông Ban Ki-moon ca ngợi các nhà lãnh đạo và cộng đồng những người đã thực hiện hành động đối phó với dòng người di cư, đồng thời kêu gọi hành động “nhiều hơn”.

"Tất cả các chính phủ liên quan phải có những phản ứng toàn diện, mở rộng các kênh an toàn và hợp pháp về người di cư, cũng như có các hành động nhân đạo và phù hợp với nghĩa vụ quốc tế của mình", ông Ban nói thêm.

Người đứng đầu LHQ cho biết, ông "kinh hoàng và đau lòng" với bi kịch của những người di cư trên Địa Trung Hải, và sự việc 76 thi thể chen chúc bên trong một chiếc xe tải bị bỏ rơi gần biên giới giữa Áo và Hungary, gồm nhiều nạn nhân là người di cư từ Syria, trong đó có cả trẻ em.

Hơn 300.000 người đã tìm cách vượt qua Địa Trung Hải trong năm nay, một sự gia tăng đáng kể so với năm ngoái, Cơ quan tị nạn LHQ cho biết.

Phát biểu trong một tuyên bố, ông Ban cho rằng, “Địa Trung Hải tiếp tục là cái bẫy chết người đối với những người di cư”.

Tổng thư ký LHQ cũng công bố kế hoạch triệu tập một cuộc họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ vào ngày 30/9 tới, để thảo luận về mối quan tâm toàn cầu này.

"Đây là một tấn thảm kịch của con người và đòi hỏi những phản ứng chính trị với quyết tâm của tập thể. Đó cũng là cuộc khủng hoảng về tinh thần đoàn kết, không phải là cuộc khủng hoảng về con số”, ông Ban khẳng định.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Dailystar)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top