ClockThứ Ba, 31/01/2017 10:38

LHQ kêu gọi thanh niên tham gia xây dựng tương lai tốt đẹp hơn

Trong hai ngày 30-31/1 tại trụ sở của Liên Hiệp quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, Diễn đàn Thanh niên thường niên lần thứ 6 đã diễn ra với sự tham gia của các nhà lãnh đạo trẻ đến từ khắp các nước trên thế giới để cùng trao đổi quan điểm về vai trò của lớp trẻ trong tiến trình xóa đói nghèo và thúc đẩy sự thịnh vượng trên một thế giới đang biến đổi.

LHQ: Hợp tác xã là yếu tố quyết định tương lai bền vữngTổng thư ký LHQ: Giới trẻ có sức mạnh vô biên

Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trong thông điệp được gửi qua video tới diễn đàn, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã hướng lớp trẻ quan tâm tới những thách thức đang đặt ra đối với thanh niên trên toàn thế giới như là tình trạng biến đổi khí hậu, nạn thất nghiệp và bất bình đẳng đồng thời kêu gọi thanh niên kể và chia sẻ những câu chuyện của mình. 

Theo ước tính, hiện có khoảng 74 triệu thanh niên trên toàn thế giới không thể tìm được việc làm, nhiều người buộc phải rời bỏ nhà cửa do xung đột, thậm chí ngay cả tại những nơi yên bình có nhiều thanh niên phải chịu cảnh bạo lực và phân biệt đối xử.

Tuy nhiên, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh rằng thanh niên cũng đang là những người đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực như doanh nghiệp, hoạt động xã hội và cộng đồng. 

Ông cho biết chính thế hệ trẻ đang thôi thúc sự thay đổi vì "các bạn có tài năng, nhiệt huyết và ý tưởng để ngăn chặn xung đột, bảo vệ nhân quyền, đảm bảo hòa bình và hiện thực hóa Chương trình nghị sự phát triển bền vững năm 2030" và những thông điệp của thanh niên sẽ góp phần "tạo ra một thế giới an toàn hơn và ổn định hơn cho tất cả mọi người."

Cũng tại diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Xã hội LHQ ECOSOC ông Musiiwa Makamure Shava nhấn mạnh rằng mỗi ngày lại có một số bạn trẻ liều lĩnh với sinh mạng của mình, dấn thân vào những chuyến đi đầy nguy hiểm để tìm cách thoát khỏi chiến tranh và xung đột. 

Bên cạnh đó, còn có nhiều thanh niên muốn chạy trốn các cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ sự nghèo đói và tình trạng biến đổi khí hậu. 

Những cuộc trốn chạy này cùng với các tiến trình khác đi kèm với toàn cầu hóa bị xem là thủ phạm khiến người lao động bị trả công ngày một rẻ mạt, nhiều xã hội mất đi bản sắc riêng về văn hóa và tôn giáo và làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng. 

Do đó, ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các mục tiêu phát triển bền vững (SDG), đặc biệt là đối với lớp trẻ, vì theo ông thông qua việc thực thi chương trình nghị sự 2030 "chúng tôi đang xây dựng tương lai cho chính cách bạn."

Tương tự, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ ông Peter Thomson cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các SDG và cho rằng chương trình nghị sự 2030 cùng với Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu tạo ra một kế hoạch toàn cầu để đem lại một tương lai thịnh vượng và an toàn cho tất cả mọi người. 

Theo ông, để hiện thực hóa được các SDG "cần phải có những thay đổi căn bản trong cách thức sản xuất hàng hóa và tiêu thụ hàng hóa."

Ông nhấn mạnh rằng chính lớp trẻ phải là những người đi tiên phong tiến trình chuyển đổi này. 

Kể từ năm 2012, ECOSOC hàng năm đều tổ chức diễn đàn thanh niên nhằm tạo cơ hội cho lớp trẻ bày tỏ ý kiến, chia sử quan điểm, và cùng nhau cân nhắc những việc mà họ có thể làm để đạt được sự phát triển bền vững./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Return to top