ClockThứ Bảy, 11/08/2018 15:44
Ngày Quốc tế Thanh niên:

LHQ kêu gọi xây dựng không gian an toàn cho thanh niên

TTH.VN - Những người trẻ tuổi trên thế giới cần những không gian an toàn, cả về vật lý và kỹ thuật số, nơi họ có thể "tự do thể hiện quan điểm" và "theo đuổi những ước mơ".

Thanh niên là nhân tố không thể thiếu để giải quyết thách thức toàn cầuThúc đẩy tạo việc làm trong ngành nông nghiệp cho thanh thiếu niên châu PhiBố trí 37 việc làm tại Liên Hiệp quốc cho thanh niên NigeriaThanh niên đóng “vai trò quan trọng” trong việc tạo ra một thế giới hòa bìnhLHQ kêu gọi thanh niên tham gia xây dựng tương lai tốt đẹp hơnTổng thư ký LHQ: Thanh niên là trung tâm giải quyết thách thức toàn cầu

Ngày Quốc tế Thanh niên được tổ chức hàng năm vào ngày 11/8. Ảnh: World Bank

Đó là thông điệp cốt lõi của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) António Guterres nhân Ngày Quốc tế Thanh niên (11/8) năm nay.

"Những hy vọng của thế giới dựa vào người trẻ tuổi. Hòa bình, động lực kinh tế, sự công bằng xã hội, lòng khoan dung, tất cả những điều này và nhiều hơn nữa, trong ngày hôm nay và ngày mai, phụ thuộc vào việc khai thác sức mạnh của tuổi trẻ", người đứng đầu LHQ cho biết.

Hiện có 1,8 tỷ người trẻ từ 10-24 tuổi trên thế giới, đánh dấu dân số trẻ lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Tuy nhiên, sự bất ổn chính trị, những thách thức trong thị trường lao động và không gian hạn chế đối với sự tham gia chính trị và dân sự khiến giới trẻ ngày càng bị cô lập hơn, làm nâng cao nhu cầu về những không gian an toàn hơn, nơi họ có thể gặp gỡ, tham gia và thể hiện bản thân.

Ông Guterres cũng chỉ ra, hơn 400 triệu nữ giới và nam giới trẻ tuổi sống giữa các cuộc xung đột vũ trang hoặc dễ bị tổn thương bởi tội phạm hình sự có tổ chức.

Qua đó, các không gian an toàn mang đến sự an toàn và phẩm giá, bao gồm các không gian công dân để tham gia vào những vấn đề quản trị; không gian công cộng để tham gia vào các hoạt động cộng đồng; và không gian vật lý được quy hoạch tốt cho tuổi trẻ; nhất là những người dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, cụ thể là Mục tiêu 11 nhấn mạnh sự cần thiết cho việc cung cấp không gian đối với đô thị hóa bao trùm và bền vững.

"Chúng ta phải đầu tư để những người trẻ có thể tiếp cận với giáo dục, đào tạo và việc làm phù hợp, nhằm đạt được tiềm năng đầy đủ của họ", Tổng thư ký LHQ khẳng định.

"LHQ cam kết mạnh mẽ trong việc lắng nghe tiếng nói của giới trẻ và mở đường cho sự tham gia có ý nghĩa vào các quyết định ảnh hưởng đến họ", ông Guterres nói thêm; đồng thời công bố một chiến lược mới dự kiến sẽ được khởi động vào tháng 9 này, với mục tiêu đẩy mạnh công việc cùng giới trẻ và cho giới trẻ.

Tổng thư ký Guterres kết luận: “Khi làm cho thế giới an toàn cho giới trẻ, chúng ta đang làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”.

Trong một thông điệp khác nhân Ngày Quốc tế Thanh niên, bà Jayathma Wickramanayake, Đặc sứ về Thanh niên của Văn phòng Tổng thư ký LHQ lưu ý: “Phụ nữ trẻ và trẻ em gái đặc biệt dễ bị tổn thương, đó là những người tị nạn và người di cư trẻ, những thanh niên sống trong môi trường dễ xảy ra xung đột…”.

Các sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu niên năm 2018 sẽ diễn ra trên khắp thế giới, nhằm thúc đẩy sự tham gia và trao quyền cho thanh niên.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top