ClockThứ Bảy, 04/02/2017 14:29

LHQ khẳng định tầm quan trọng của chẩn đoán ung thư sớm

TTH.VN - Chẩn đoán ung thư sớm giúp cứu sống tính mạng và giảm chi phí điều trị, nhất là ở các quốc gia đang phát triển, nơi đa số những trường hợp ung thư được chẩn đoán quá muộn, cơ quan y tế của Liên Hiệp quốc (LHQ) khẳng định.

Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Mỹ giảm 25% sau mức đỉnh năm 1991Can thiệp y tế giá rẻ cứu sống hàng trăm ngàn bệnh nhân ung thưESMO thành lập văn phòng nghiên cứu ung thư đầu tiên tại châu ÁCảnh báo: 5,5 triệu phụ nữ mỗi năm có thể tử vong vì ung thư vào năm 2030

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano thăm hỏi một bệnh nhân tại cơ sở chẩn đoán và điều trị ung thư ở Tanzania. Ảnh: IAEA 

Chỉ dẫn mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được phát hành nhân Ngày Thế giới phòng chống ung thư 4/2, với nỗ lực tuyên truyền về các triệu chứng ung thư khác nhau để người dân thế giới được điều trị an toàn và hiệu quả.

"Chẩn đoán ung thư ở giai đoạn cuối và không có khả năng điều trị khiến nhiều người đau khổ một cách đáng tiếc và tử vong sớm. Bằng cách thực hiện các bước theo chỉ dẫn mới của WHO, ngành y tế có thể cải thiện việc chẩn đoán sớm ung thư và đảm bảo điều trị kịp thời, nhất là ung thư vú, cổ tử cung và đại trực tràng", Tiến sĩ Etienne Krug, Giám đốc Cục quản lý các bệnh không lây nhiễm, người khuyết tật, bạo lực và phòng chống tai nạn thương tích của WHO cho biết.

Theo số liệu của WHO, 8,8 triệu người chết mỗi năm vì bệnh ung thư, chủ yếu ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Con số này cao hơn 2,5 lần so với tổng số trường hợp tử vong vì HIV / AIDS, lao và sốt rét.

Ước tính đến năm 2030, hơn 2/3 tổng số trường hợp tử vong liên quan đến ung thư sẽ xuất hiện ở các nước đang phát triển.

Phát hiện sớm ung thư cũng có thể cắt giảm chi phí điều trị. Trong năm 2010, tổng chi phí điều trị ung thư và năng suất lao động sụt giảm lên đến 1,16 nghìn tỷ USD.

Cũng theo WHO, nghiên cứu ở các nước có thu nhập cao chỉ ra rằng, việc điều trị cho các bệnh nhân ung thư được chẩn đoán sớm ít tốn kém hơn 2-4 lần so với những người được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hơn.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Return to top