ClockThứ Bảy, 28/04/2018 07:08

LHQ khuyến khích liên Triều nhanh chóng thực hiện thỏa thuận lịch sử

TTH.VN - Sau hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4 giữa các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) António Guterres và các quan chức hàng đầu khác bày tỏ hy vọng rằng, hai quốc gia sẽ nhanh chóng thực hiện tất cả các hành động đã được nhất trí, bao gồm cả việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Chính thức bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sửTiết lộ nội dung cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sửTuyên bố đầu tiên của lãnh đạo Hàn-Triều tại Hội nghị Thượng đỉnhNhững “lần đầu tiên” của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bên phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bàn Môn Điếm. Ảnh: IKSPC

"Tổng thư ký hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh lịch sử thực sự", Phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ, ông Stéphane Dujarric nói trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố được cả hai lãnh đạo ký kết và được công bố sau hội nghị thượng đỉnh, hai quốc gia nhất trí về một số biện pháp, bao gồm việc thực hiện mục tiêu chung là “phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” và theo đuổi việc giảm vũ khí quân sự theo giai đoạn, cũng như các cuộc đàm phán để tuyên bố chấm dứt chính thức chiến tranh Triều Tiên, đã tàn phá bán đảo này từ năm 1950 đến năm 1953.

Tổng thư ký LHQ “hy vọng các bên xây dựng cuộc họp đầu tiên của họ và nhanh chóng thực hiện tất cả các hành động đã được nhất trí, nhằm xây dựng niềm tin và hòa giải liên Triều hơn nữa; đối thoại chân thành; đồng thời tiến tới hòa bình bền vững và phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên”, ông Dujarric cho biết thêm.

Trong một động thái liên quan, ông Lassina Zerbo, Thư ký điều hành của Tổ chức Hiệp ước Cấm Thử nghiệm Hạt nhân toàn diện (CTBTO) hoan nghênh cam kết “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” như được nhất trí trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm.

Ông Zerbo đặc biệt ghi nhận thỏa thuận của hai quốc gia để tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ và hợp tác của cộng đồng quốc tế trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Với tinh thần đó, ông Zerbo bày tỏ sự sẵn sàng của CTBTO để cung cấp tất cả sự hỗ trợ có thể.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top