ClockThứ Sáu, 02/09/2016 06:10

LHQ: La Nina làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán ở Somalia

TTH.VN - Hiện tượng thời tiết La Nina có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán và nạn đói ở Somalia, nhất là ở miền bắc nước này, nơi nhiều người và vật nuôi đang vật lộn để tìm kiếm nguồn nước, theo Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 1/9.

LHQ: El Nino, La Nina có thể ảnh hưởng đến hơn 100 triệu người

Phụ nữ đi lấy nước từ những giếng cạn dọc theo sông Shabelle, Somalia. Ảnh: Reuters

La Nina, hiện tượng thời tiết cực đoan đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh bất thường ở vùng xích đạo Thái Bình Dương, được dự đoán sẽ mang lại nhiều khó khăn hơn nữa cho khu vực phía đông và phía nam châu Phi, nơi trước đó đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ hiện tượng thời tiết El Nino.

El Nino, sự ấm lên của Thái Bình Dương dẫn đến tình trạng hạn hán nghiêm trọng đối với những khu vực phía bắc của Somalia, như Puntland và Somaliland, trong khi gây ra lũ lụt cho các khu vực miền nam và miền trung nước này.

"Tình hình có thể tiếp tục xấu đi khi hiện tượng La Nina xuất hiện", Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết trong một báo cáo mới nhất.

Hồi năm 2011, nạn đói ở Somalia đã cướp đi mạng sống của 260.000 người, một phần là kết quả của hiện tượng thời tiết La Nina sau khi xảy ra El Nino.

LHQ cho hay, cứ 4 trong số 10 người Somali, tương đương khoảng 4,7 triệu người đang cần viện trợ nhân đạo, trong bối cảnh xung đột giữa nhóm phiến quân Hồi giáo al Shabaab và Chính phủ do Liên minh châu Phi hậu thuẫn.

Mạng lưới Hệ thống Cảnh báo sớm Nạn đói (FEWS Net) của Mỹ dự đoán, La Nina sẽ kéo dài tại Somalia suốt từ tháng 10 đến tháng 1 tới đây.

Điều này có thể làm tồi tệ thêm nạn đói và gia tăng số lượng người tị nạn, khi hạn hán đã phá hủy mùa màng và tước đi cơ hội để người lao động nông nghiệp kiếm tiền. Được biết, vụ thu hoạch hồi tháng 8 vừa qua chỉ đạt 30-50% dưới mức trung bình ở miền trung và miền nam Somalia, do thiếu mưa vào giữa tháng 4-7.

"Tình hình an ninh lương thực ở các khu vực miền nam, miền trung và đông bắc Somalia dự kiến ​​sẽ trở nên xấu đi trong những tháng tới, với nhiều người phải đối mặt với tình hình an ninh lương thực khẩn cấp", LHQ nói thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Dailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Return to top