ClockChủ Nhật, 05/06/2016 05:56

LHQ lên án các vụ tấn công nhằm vào dân thường ở Yemen

TTH.VN - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 4/6 lên án các vụ tấn công kinh hoàng tại thành phố Taiz của Yemen, được thực hiện bằng vũ khí hạng nặng, bao gồm cả tên lửa, súng cối và pháo binh.

Miền nam Yemen sắp tuyên bố độc lập7,6 triệu người dân Yemen đang bên bờ vực của nạn đóiĐàm phán hòa bình Yemen đạt được một số đồng thuậnHội đồng Bảo an yêu cầu đệ trình kế hoạch hỗ trợ cho tiến trình hòa bình Yemen

Một cậu bé bán rau củ tại chợ rau Taiz Governorate Oleifera ở Yemen. Ảnh: UNICEF 

"Tên lửa được báo cáo đã đánh trúng một khu chợ đông người trong thành phố. Các cuộc tấn công nhắm vào thường dân và những khu vực đông dân cư, kể cả các khu chợ đều bị nghiêm cấm", người phát ngôn của ông Ban Ki-moon nhấn mạnh một tuyên bố.

Người đứng đầu LHQ khẳng định rằng, tất cả các bên liên quan thực hiện những vụ tấn công nhắm mục tiêu khu vực dân sinh là vi phạm luật nhân đạo quốc tế, đồng thời thúc giục họ phải tôn trọng đầy đủ nghĩa vụ của mình trong vấn đề này. Ông Ban cũng kêu gọi một cuộc điều tra độc lập để đảm bảo rằng thủ phạm gây ra các cuộc tấn công phải chịu trách nhiệm.

"Tổng thư ký LHQ tiếp tục thúc giục tất cả các bên trong cuộc xung đột chấm dứt mọi hoạt động quân sự trên toàn quốc. Ông cũng kêu gọi họ từ bỏ các hành động có thể gây thêm thương vong dân sự. Thật đáng tiếc khi Taiz tiếp tục gánh chịu thiệt hại nặng nề về dân sự bất chấp lệnh chấm dứt chiến sự", tuyên bố nói thêm.

Trong khi đó, ông Ban kêu gọi các bên liên quan tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình tại Kuwait để đàm phán "có thiện chí" và khẩn trương làm việc với đặc phái viên của LHQ tại Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed nhằm đạt được một kết thúc hòa bình cho cuộc xung đột. Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi phóng thích ngay lập tức các tù nhân và người bị giam giữ.

"Tổng thư ký bày tỏ lời chia buồn và cảm thông chân thành đến gia đình của các nạn nhân và mong muốn những người bị thương phục hồi nhanh chóng", tuyên bố kết luận.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nvs24 & Crweworld)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top