ClockThứ Sáu, 03/06/2016 14:12

LHQ liệt Saudi Arabia vào danh sách vi phạm quyền trẻ em

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon chỉ trích liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu trong cuộc chiến tại Yemen vì đã giết và làm bị thương trẻ em.

Quan hệ Mỹ - Saudi Arabia: Rạn nứt nhưng khó đổ vỡQuốc hội Hà Lan bỏ phiếu cấm xuất khẩu vũ khí cho Saudi Arabia

LHQ liệt Saudi Arabia vào danh sách vi phạm quyền trẻ em
Một tòa nhà tại Yemen bị hư hại nặng sau một cuộc không kích do lực lượng Saudi Arabia dẫn đầu - Ảnh: Reuters

LHQ cũng thêm nước này vào danh sách đen các nhóm vũ trang và vi phạm quyền trẻ em thường niên.

Theo báo cáo công bố hôm 2-6 của ông Ban Ki Moon, liên minh trên phải chịu trách nhiệm cho 60% trường hợp trẻ em tử vong và thương tật ở Yemen trong năm 2015, bao gồm 510 trẻ thiệt mạng và 667 trẻ bị thương.

Ông Ban Ki Moon cũng cáo buộc một nửa các cuộc tấn công của liên minh đã nhằm vào các trường học và bệnh viện.

Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã bắt đầu một chiến dịch quân sự tại Yemen hồi tháng 3-2015 với mục đích ngăn chặn phiến quân Houthi và lực lượng trung thành với cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh giành quyền kiểm soát đất nước.

Ông Ban Ki Moon cũng cho biết cả Houthi lẫn liên minh do Saudi dẫn đầu đều vi phạm quyền trẻ em và phải chịu trách nhiệm cho việc giết hại và làm bị thương trẻ em.

Phiến quân Houthi, lực lượng quân đội thuộc Chính phủ Yemen và phiến quân thân Chính phủ Yemen đều nằm trong danh sách đen của LHQ trong 5 năm qua.

Bên cạnh các bên tham chiến tại Yemen, LHQ cũng liệt kê các nhóm vũ trang ở Afghanistan, Cộng hòa dân chủ Congo, Cộng hòa Trung Phi, Iraq, Mali, Myanmar, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Syria, Colombia, Nigeria và Philippines vào danh sách đen.

Theo Tuổi trẻ

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top