ClockThứ Tư, 01/02/2017 15:00

LHQ lùi thời hạn tổ chức hòa đàm về Syria đến ngày 20/2

Các cuộc hòa đàm về vấn đề Syria do Liên Hiệp quốc làm trung gian sẽ được tiến hành vào ngày 20/2, thay vì ngày 8/2 như dự kiến ban đầu.
Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria ông Staffan de Mistura. (Nguồn: Reuters)


Thông báo trên, được Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria ông Staffan de Mistura đưa ra ngày 31/12, với mong muốn tạo điều kiện để lệnh ngừng bắn ở Syria được thực thi và phe đối lập tại đây có thời gian để hình thành một mặt trận thống nhất. 

Phát biểu sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ, ông de Mistura cho hay ông quyết định trì hoãn cuộc hòa đàm là vì muốn phát huy những kết quả đạt được tại cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và phe đối lập tại Astana (Kazakhstan). 

Đầu tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, cùng với Iran, đã mời đại diện chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy đến Kazakhstan để tham dự một cuộc hòa đàm riêng rẽ. Cuộc họp đã kết thúc với việc ba quốc gia liên quan đã nhất trí sẽ giúp giám sát lệnh ngừng bắn từng phần, và cùng hợp tác để hướng tới một giải pháp chính trị nhằm giải quyết cuộc xung đột Syria. 

Theo đặc phái viên LHQ, nếu như lệnh ngừng bắn được nghiêm túc tuân thủ điều này sẽ giúp các cuộc hòa đàm tại Geneva tới đây đạt được những kết quả cụ thể. 

Tuy nhiên, hiện tại phe đối lập Syria đang bị chia rẽ xung quanh vấn đề đại diện tham gia cuộc hòa đàm. Do đó, ông de Mistura cảnh báo rằng nếu như tới ngày 8/2 phe đối lập không nhất trí được hành phần phái đoàn thì đích thân ông sẽ lựa chọn từ các nhóm khác nhau ra các đại diện có mặt bên bàn hòa đàm. 

Trong một diễn biến liên quan khác, cùng ngày, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi đã tới thăm một khu nhà tạm cho người vô gia cư tại thành phố Homs của Syria. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Grandi đến Syria kể từ khi xung đột tại quốc gia Trung Đông này bùng phát. 

Chiến sự tại Homs đã kết thúc từ năm 2014 sau một thỏa thuận giữa chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy. Theo đó, chính phủ Syria hiện kiểm soát hoàn toàn thành phố này./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top