ClockThứ Tư, 23/03/2016 08:15

LHQ mạnh mẽ lên án vụ đánh bom khủng bố tại Brussels

TTH.VN - Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom khủng bố ngày hôm qua (22/3) tại Brussels, gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân và Chính phủ Vương quốc Bỉ, Trung tâm tin của LHQ cho biết.

Một tuyên bố do các thành viên của Hội đồng Bảo an chỉ ra rằng, khoảng 35 người đã thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương khi một loạt các vụ nổ ở sân bay Brussels và một ga tàu điện ngầm xảy ra trong giờ cao điểm buổi sáng – là những vụ khủng bố mới nhất tấn công vào châu Âu mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS lên tiếng nhận trách nhiệm. Trước tình hình đó, cơ quan 15 thành viên này nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các nỗ lực khu vực và quốc tế để đánh bại chủ nghĩa khủng bố và cực đoan bạo lực, trong khi tái khẳng định rằng "chủ nghĩa khủng bố được coi là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế".

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon lên án các vụ tấn công ở Brussels. Ảnh: AFP.

Trước đó, một tuyên bố của phát ngôn viên Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, Tổng thư ký Ban đã gọi này vụ việc này là những cuộc tấn công "hèn hạ", "xảy ra ngay tại trung tâm của Bỉ và cũng là trung tâm của Liên minh châu Âu", đồng thời hy vọng những kẻ chịu trách nhiệm sẽ nhanh chóng được đưa ra trước công lý. Ông Ban cũng tin tưởng rằng, các cam kết của Bỉ và châu Âu về nhân quyền, dân chủ và chung sống hoà bình sẽ vẫn được tiếp tục duy trì sau vụ việc vừa qua.

Cũng phản ứng với các cuộc tấn công khủng bố vừa xảy ra, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Mogens Lykketoft, nói rằng ông cảm thấy "kinh hoàng", khi "chúng ta đã phải chứng kiến sự tàn bạo ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bờ Biển Ngà trong tuần trước, và giờ đây là ở Bỉ. Điều này phải bị lên án một cách mạnh mẽ nhất", ông Lykketoft cho biết trong một tuyên bố.

"Những hành động khủng bố là không thể biện minh, bất kể động lực hay hình thức khủng bố nào đi nữa, và những biểu hiện của khủng bố tạo nên những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Hành vi khủng bố không có chỗ trong thế giới hiện đại, và chỉ càng làm tăng cường quyết tâm của các chính phủ trên khắp thế giới trong việc lùng soát và truy tố các cá nhân có trách nhiệm", ông nói thêm.

Trong khi đó, Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc LHQ (UNWTO) tuyên bố, họ "bị sốc nặng trước các cuộc tấn công thảm kịch" hôm qua, và cho rằng "đây không phải là một cuộc tấn công chỉ riêng vào nước Bỉ, mà là một cuộc tấn công vào tất cả chúng ta, và sự kiện bi thảm này nhắc nhở rằng, chúng ta đang phải đối mặt với một mối đe dọa toàn cầu cần phải được giải quyết", Tổng thư ký UNWTO Taleb Rifai nói.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top