Thế giới

LHQ: Nga, Mỹ cần chung tay chống chủ nghĩa khủng bố

ClockThứ Hai, 23/11/2015 07:08
TTH.VN - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày hôm qua (22/11) nói rằng, "nhân danh toàn nhân loại", các lực lượng Nga và Mỹ cần hợp tác để đánh bại những kẻ khủng bố Daesh Takfiri (IS).

"Chúng ta cần đoàn kết lại để đối đầu các kẻ thù chung là IS, một số phần tử cực đoan và các nhóm khủng bố khác", Tổng thư ký Ban phát biểu trong Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 được tổ chức tại Kuala Lumpur - Malaysia ngày hôm qua. Ông Ban cũng tiếp tục đôn đốc các nhà lãnh đạo Nga và Hoa Kỳ giải quyết "nguyên nhân gốc rễ của chủ nghĩa khủng bố".


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Nga – Mỹ hợp tác chống IS. Ảnh: AFP

Theo Tổng thư ký Ban Ki-moon, Liên Hợp Quốc hiện đang tổng hợp thông tin, ý tưởng và kinh nghiệm của các quốc gia thành viên và sẽ trình bày một "kế hoạch hành động toàn diện để đánh bại bạo lực và chủ nghĩa cực đoan" vào năm tới.
 
Song song đó, trong Hội nghị thượng đỉnh nói trên, cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đều lên tiếng kêu gọi tất cả các nước hợp tác cùng nhau và đánh bại những kẻ khủng bố IS.
 
Đề cập đến IS như "một nhóm những kẻ giết người với các phương tiện truyền thông xã hội tốt", Tổng thống Obama vẫn tự tin bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ và các đồng minh sẽ tiêu diệt được các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS.
 
Phát biểu tại hội nghị ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ nói: “cùng với việc tiêu diệt IS trên chiến trường, chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng và lấy lại đất đai mà chúng chiếm giữ. Chúng tôi sẽ cắt đứt nguồn tài chính, sẽ truy lùng đội ngũ lãnh đạo phá hủy mạng lưới và các đường dây của chúng. Chúng tôi cuối cùng sẽ triệt hạ lực lượng này, và trong khi thực hiện điều đó, chúng tôi muốn đảm bảo rằng sẽ không đánh mất các giá trị và nguyên tắc của mình”. Tổng thống Obama cũng cảnh báo mọi người không nên chìm trong sợ hãi, vì ông cho rằng “đó là điều chủ yếu mà bọn khủng bố muốn”.
 
Trong khi đó, Thủ tướng Medvedevnói rằng các nước có cộng đồng Hồi giáo lớn, chẳng hạn như Nga, nên đoàn kết để chiến đấu với IS, nhấn mạnh, "bọn khủng bố đã làm nổ tung một máy bay Nga trên bán đảo Sinai, tiến hành một vụ thảm sát ở trung tâm của châu Âu" và đề cập đến các cuộc tấn công chết người gần đây ở Paris.
 
Các nhóm khủng bố cũng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom một máy bay chở khách của Nga vào tháng trước, giết chết tất cả 224 người, khiến Nga tăng cường các cuộc tấn công chống lại IS ở Syria. Đồng thời, IS cũng chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công ngày 13/11 vừa qua tại Paris, cũng như vụ đánh bom kép ở thủ đô Lebanon 1 ngày trước đó.
Bảo Nghi (lược dịch từ AP & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top