ClockThứ Hai, 26/11/2018 06:30

LHQ: Nhà là “nơi nguy hiểm nhất” đối với phụ nữ

TTH.VN - Hơn một nửa số phụ nữ bị giết trên toàn thế giới trong năm ngoái là do chồng hoặc các thành viên khác trong gia đình sát hại, biến ngôi nhà trở thành "nơi nguy hiểm nhất đối với người phụ nữ", kết quả một nghiên cứu mới của Liên Hiệp quốc hôm qua (25/11) đã khẳng định sự thật đáng kinh ngạc này.

Kỷ niệm ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11)LHQ kêu gọi ủng hộ quyền của phụ nữ và bình đẳng giớiThế giới cần phải xóa bỏ nạn bạo lực đối với phụ nữBạo lực là thách thức lớn nhất với phụ nữ ngày nay

Phụ nữ thường bị bạo hành và sát hại bởi người chung sống hoặc các thành viên gia đình. Ảnh: International News

Trong các số liệu thống kê được công bố nhân ngày Quốc tế xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11), Văn phòng LHQ về Ma túy và Tội phạm (UNODC) đã thống kê tổng cộng 87.000 vụ giết người có nạn nhân là phụ nữ trên toàn thế giới trong năm 2017, trong đó khoảng 50.000 vụ, tương đương với 58% là do người chung sống (chồng hoặc bạn trai) hoặc các thành viên gia đình khác sát hại. Đáng chú ý, có đến khoảng 30.000 vụ, chiếm 34%, bị một mình “đối tác thân mật” sát hại.

"Con số này cho thấy mỗi giờ, có khoảng 6 phụ nữ bị giết bởi những người mà họ quen biết", cơ quan LHQ này cho biết.

Mặc dù có đến 80% nạn nhân của các vụ giết người trên toàn thế giới là nam giới, nhưng "phụ nữ vẫn tiếp tục phải trả giá cao nhất do bất bình đẳng giới, phân biệt đối xử và những định kiến ​​tiêu cực", giám đốc UNODC Yury Fedotov nhấn mạnh, đồng thời khẳng định rằng "phụ nữ phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị giết bởi các đối tác thân mật và thàn viên gia đình ... khiến ngôi nhà trở thành nơi nguy hiểm nhất cho một người phụ nữ", ông nói.

Theo tính toán của UNODC, tỷ lệ nạn nhân nữ của các vụ giết người trên toàn cầu đang ở mức khoảng 1,3 nạn nhân trên 100.000 phụ nữ. Nghiên cứu cũng cho thấy, châu Phi và châu Mỹ là những khu vực mà phụ nữ có nhiều nguy cơ bị sát hại bởi các đối tác thân mật hoặc các thành viên gia đình nhất.

Ở châu Phi, tỷ lệ này là khoảng 3,1 nạn nhân trên 100.000 cư dân nữ, trong khi tỷ lệ ở châu Mỹ là 1,6 nạn nhân, ở Châu Đại Dương là 1,3 và ở Châu Á là 0,9. Tỷ lệ nạn nhân nữ thấp nhất được tìm thấy ở châu Âu, với 0,7 nạn nhân trên 100.000 cư dân nữ.

Theo UNODC, trong cuộc chiến chống lại mối nguy cơ này, "không có tiến bộ rõ ràng nào" được thực hiện trong những năm gần đây, "bất chấp pháp luật và các chương trình phát triển để loại trừ bạo lực đối với phụ nữ."

Các kết luận của báo cáo cũng nhấn mạnh "sự cần thiết phải phòng chống loại tội phạm này một các hiệu quả và có các biện pháp hình sự đối với nạn bạo lực với phụ nữ", UNODC cho biết, nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp để tăng cường sự an toàn và trao quyền cho các nạn nhân có nguy cơ.

Nghiên cứu cũng kêu gọi sự phối hợp lớn hơn giữa cảnh sát và hệ thống tư pháp cũng như các dịch vụ y tế và xã hội.

Đồng thời, UNODC cho rằng, gắn kết nam giới vào trong các giải pháp chính là việc quan trọng, bao gồm cả thông qua giáo dục sớm.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top