ClockThứ Năm, 27/10/2016 15:04

LHQ: Nigeria đối mặt cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất ở châu Phi

TTH.VN - "Với gần 400.000 trẻ em đối mặt với nạn đói ở Nigeria, và người dân phải gánh chịu tình trạng không được đảm bảo về an ninh, lương thực và nước sạch, Nigeria đang rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên lục địa châu Phi", ông Peter Lundberg, Điều phối viên của Liên Hiệp Quốc về các vấn đề nhân đạo cảnh báo.

UNICEF báo động tình trạng khủng hoảng lương thực nghiêm trọng nhất thế giới tại NigeriaLHQ: 4,5 triệu người ở đông bắc Nigeria cần viện trợ lương thựcNigeria đồng ý nhận lại 80.000 người tị nạn hồi hương từ Cameroon

Nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở Nigeria. Ảnh: UN

Trong một thông cáo báo chí do Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) ban hành, ông Lundberg khẳng định rằng Chính phủ Nigeria sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ chế liên bang và tiểu bang nhằm đẩy nhanh tiến độ hình thành một phản ứng tập thể với tình hình hiện nay.

Đồng thời, ông Lundberg cũng hoan nghênh thông báo gần đây của các lực lượng đặc nhiệm liên bộ và của nhóm điều phối nhân đạo cao cấp, và Ủy ban nhân đạo ứng phó bang Borno và kỳ vọng sẽ nhìn thấy "tác động rõ rệt trong vào tuần và tháng tới".

Theo ông Lundberg, hỗ trợ nhân đạo của Chính phủ và cộng đồng viện trợ đang được chuyển đến cho hàng triệu người có nhu cầu tuyệt vọng, bất chấp tình trạng an ninh và tiếp cận bị hạn chế. Tuy nhiên, các cơ quan cứu trợ cần tiếp tục duy trì tính trung lập, vô tư và độc lập. "Nhu cầu hiện đang cao hơn so với khả năng đáp ứng và chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi có khả năng tiếp cận và có đủ nguồn lực để mở rộng quy mô hỗ trợ nhân đạo trong những tháng tới."

Mặc dù nhận được một số khoản đóng góp rất hào phóng từ các tổ chức như Quỹ ứng cứu khẩn cấp Trung ương (CERF) và sự đóng góp từ cộng đồng tài trợ, nhưng Kế hoạch ứng phó nhân đạo cho Nigeria năm 2016, chỉ mới nhận được 1/3 kinh phí cần thiết trong tổng số 484 triệu USD đề ra.

"Nếu không có các phương tiện để đáp ứng, những đứa bé vô tội, nhiều phụ nữ và nam giới sẽ thiệt mạng. Ưu tiên cao nhất vẫn là an ninh lương thực, khi chỉ mới nhận được 25% các khoản tài trợ cần có", ông Lundberg nêu rõ.

Cũng trong bài phát biểu cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm vụ, ông Lundberg khẳng định cam kết của OCHA trong việc hỗ trợ và giúp đỡ các tổ chức quốc tế với các cấu trúc và cơ chế mà họ yêu cầu nhằm đảm bảo sự an toàn cho công việc của họ.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Ngày Lương thực Thế giới (16/10):
Hệ thống lương thực cần được kết nối lại để ngăn chặn nạn đói gia tăng

Nhân Ngày Lương thực Thế giới (16/10) năm nay, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc cho biết, để đạt được nhiều tiến bộ hơn trong cuộc chiến chống lại nạn đói, thế giới cần làm cho các cộng đồng có nguy cơ trở nên ít bị tổn thương hơn trước những cú sốc khí hậu và những tình huống khẩn cấp khác.

Hệ thống lương thực cần được kết nối lại để ngăn chặn nạn đói gia tăng
Return to top