ClockThứ Năm, 19/04/2018 06:42

LHQ ra mắt kế hoạch toàn cầu tăng cường bảo vệ người di cư trong nước

TTH.VN - Với nhiều cuộc khủng hoảng buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, các cơ quan LHQ, các chính phủ và đối tác đã đưa ra một loạt các biện pháp nhằm tăng cường bảo vệ những người di tản trong nước, cũng như tìm kiếm giải pháp để giải quyết các vấn đề của họ.

LHQ: Khủng hoảng đói nghèo càng làm trầm trọng thêm vấn nạn di cưLHQ hoan nghênh chính sách bảo vệ trẻ em di cư và tị nạn của EULHQ: Cần thêm nhiều trại tạm trú để giải quyết khủng hoảng người tị nạn tại Mosul

Những người di tản trong nước chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Ảnh: UNAMID

Trong một thông cáo báo chí về Kế hoạch Hành động 3 năm, ông Filippo Grandi, Cao ủy LHQ về người tị nạn cho biết, "giải quyết nhu cầu bảo vệ cho những người bị buộc phải di dời và tìm kiếm giải pháp cho hoàn cảnh của họ sẽ góp phần mang lại ổn định hơn cho các nước và toàn bộ khu vực".

Khung chính sách này được gọi là Kế hoạch Hành động nhằm thúc đẩy tiến trình phòng ngừa, bảo vệ và giải pháp cho người di cư trong nước (2018-2020), kêu gọi tất cả các bên liên quan tăng cường nỗ lực để ngăn chặn, phản hồi và giải quyết vấn đề di tản nội bộ. Đồng thời, kế hoạch cũng đề xuất các hoạt động cụ thể để tăng cường sự tham gia của những người di tản nội địa trong các quyết định liên quan đến họ, mở rộng luật pháp và chính sách quốc gia về di dời nội bộ cũng như các hành động để cải thiện việc thu thập và phân tích dữ liệu về sự dịch chuyển trên toàn cầu.

Đến cuối năm 2016, hơn 40 triệu người đã phải di tản bên trong quốc gia mình do tình trạng mất an ninh hoặc xâm phạm quyền lợi. Thêm 24 triệu người khác cũng buộc phải rời khỏi nhà cửa vì thiên tai. Hàng năm, khoảng 15 triệu người cũng bị di dời bởi các dự án phát triển.

Cần những bước đi táo bạo và đầy tham vọng

Trước tình hình này, Cecilia Jimenez-Damary, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền của những người di tản nội bộ cho rằng, cần phải có các bước đi "táo bạo và đầy tham vọng", "kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy một cuộc đối thoại chiến lược, hành động phối hợp và các nguồn lực đầy đủ để giải quyết tình trạng của người di tản nội bộ, đồng thời tham gia vào các quyết định ảnh hưởng đến họ".

Bên cạnh đó, Mark Lowcock, Phó Tổng Thư ký LHQ về Các vấn đề Nhân đạo cam kết rằng Tổ chức này sẽ tiếp tục làm việc với các Chính phủ và những người bị ảnh hưởng để đảm bảo rằng nhu cầu của họ được giải quyết.

Không ai bị bỏ lại phía sau

"Cộng đồng quốc tế cam kết sẽ không để ai tụt lại phía sau", ông Lowcock, người cũng là Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ, nhấn mạnh rằng lời hứa này phải bao gồm tất cả những người di tản.

Kế hoạch hành động được soạn thảo dưới sự lãnh đạo của Báo cáo viên Đặc biệt, Văn phòng Điều phối Nhân đạo (OCHA) và Văn phòng Cao ủy tị nạn Liên Hiệp quốc (UNHCR).

Tố Quyên (Lược dịch từ UN news)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top