ClockThứ Hai, 29/02/2016 07:02

LHQ sẽ viện trợ cho 154.000 người dân Syria bị bao vây trong 5 ngày tới

TTH.VN - Liên Hợp Quốc (LHQ) và các tổ chức viện trợ đối tác đang có kế hoạch cung cấp viện trợ nhân đạo đến 154.000 người dân Syria sống ở những khu vực bị bao vây trong 5 ngày tới, Điều phối viên LHQ thường trú tại Damascus Yacoub El Hillo cho biết trong một tuyên bố hôm 28/2.

UNRWA bắt đầu tuần viện trợ nhân đạo thứ 2 ở SyriaLHQ muốn mở rộng hoạt động viện trợ ở Syria

Người dân Syria đứng chờ đoàn xe chở hàng viện trợ tại thị trấn bị bao vây Madaya. Ảnh: AFP 

Trong khi chờ sự chấp thuận của các bên trong cuộc xung đột, LHQ đã sẵn sàng để cung cấp viện trợ cho khoảng 1,7 triệu người sống ở những khu vực khó tiếp cận trong quý đầu tiên của năm 2016, ông Yacoub El Hillo nói.

LHQ ước tính có gần 500.000 người đang sống trong những khu vực bị bao vây, trên tổng số 4,6 triệu người khó tiếp cận với nguồn viện trợ, đồng thời hy vọng rằng lệnh ngừng bắn để chấm dứt chiến sự bắt đầu từ tối 26/2 sẽ kết thúc tình trạng bao vây đối với 15 khu vực ở nước này.

"Đây là cơ hội tốt nhất mà người dân Syria nắm giữ trong hơn 5 năm qua để có được hoà bình lâu dài và ổn định. Nhưng chúng ta đều biết rằng, nếu không có một tiến trình chính trị ý nghĩa và một giải pháp chính trị lâu dài, việc chấm dứt chiến sự cũng như khả năng tiếp cận của các hỗ trợ nhân đạo sẽ không đủ để kết thúc cuộc khủng hoảng ở Syria”, ông Yacoub El Hillo nói thêm.

LHQ hy vọng có thể cung cấp viện trợ cho Moadamiya vào ngày hôm nay (29/2), "4 thị trấn" Zabadani, Kufreya, Foua và Madaya vào ngày 2/3 và Kafr Batna ngày 4/3 tới đây.

Đáng chú ý, khu vực Deir al-Zor là nơi bị bao vây đơn lớn nhất với khoảng 200.000 đang người sinh sống lại không nhận được những dấu hiệu tích cực từ lệnh chấm dứt chiến sự, do đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vây hãm.

Hồi tuần trước, LHQ đã cố gắng thả hàng viện trợ xuống khu vực này, nhưng gió lớn khiến tất cả 21 tấn lương thực đi chệch hướng và bị mất tích.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Dailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top