ClockChủ Nhật, 18/09/2016 06:16

LHQ: Số người tị nạn Nam Sudan vượt mốc 1 triệu người

TTH.VN - Trong bối cảnh bất ổn và bạo lực vẫn đang diễn ra trong nước, số lượng người Nam Sudan phải tìm kiếm sự an toàn và một nơi trú ẩn ở các nước láng giềng đã vượt mốc 1 triệu người, cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc hôm qua cho biết.

Nam Sudan tìm kiếm 300 triệu USD để bổ sung ngân sách243.000 người Nam Sudan sang tị nạn ở SudanUNICEF báo động “thảm họa” mất an ninh lương thực ở Nam SudanLHQ: 60.000 người phải chạy trốn bạo lực ở Nam Sudan

Những người tị nạn Nam Sudan ở phía nam Uganda. Ảnh: UNHCR

Nam Sudan đang chứng kiến ​​một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới khi "số người tị nạn Sudan Nam lánh nạn tại các nước láng giềng tính đến thời điểm này này đã vượt quá 1 triệu người", cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cũng bổ sung trong tuyên bố của mình rằng, có ít nhất 1,61 triệu người đã di dời trong nước.

"Hầu hết những người chạy trốn khỏi Nam Sudan là phụ nữ và trẻ em," Leo Dobbs, một phát ngôn viên của Văn phòng Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) tiết lộ với báo chí tại cuộc họp báo thường xuyên được tổ chức tại Văn phòng LHQ tại Geneva.

"Họ bao gồm những người sống sót trong các cuộc tấn công bạo lực, xâm hại tình dục, trẻ em bị tách khỏi cha mẹ hoặc đi một mình, người tàn tật, người già và người có nhu cầu chăm sóc y tế khẩn cấp," ông nói thêm, lưu ý rằng hơn 185.000 người rời bỏ đất nước kể từ khi bạo lực nổ ra tại thủ đô Juba vào đầu tháng 7 vừa qua, ngay trước dịp kỷ niệm 5 năm ngày độc lập của đất nước này.

Theo UNHCR, với cột mốc ảm đạm này, Nam Sudan hiện đang là quốc gia thứ tư trên thế giới có hơn 1 triệu người tị nạn, bên cạnh 2 nước Syria, Afghanistan và Somalia. Cơ quan này cũng cho biết, những người tị nạn Nam Sudan kéo đến các nước láng giềng "trong tình trạng kiệt sức sau những ngày đi bộ qua các bụi cây và không có thức ăn hoặc nước uống".

Hầu hết những người di tản gần đây đã  vượt biên vào Uganda, nâng tổng số người tị nạn Sudan Nam ở quốc gia này lên gần 375.000 người, trong khi những người tị nạn khác chạy trốn đến khu vực Gambella của Ethiopia, Kenya, Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Trung Phi.

Nam Sudan giành được độc lập vào tháng 7/2011, nhưng lại rơi vào chiến tranh từ tháng 12/2013, sau khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc cựu Phó Tổng thống Riek Machar có âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính để chiếm đoạt quyền lực.

Nhiều nỗ lực quốc tế nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn giữa các phe tham chiến đến nay vẫn thất bại.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Return to top