Thế giới

LHQ tăng cường lực lượng bảo vệ thường dân Nam Sudan

ClockThứ Năm, 03/12/2015 15:08
TTH.VN - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 3/12 đề nghị Hội đồng Bảo an (HĐBA) cử thêm 600 cảnh sát và 500 binh sĩ gìn giữ hòa bình đến bảo vệ thường dân tại Nam Sudan.

Theo ông Herve Ladsous, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình, việc thực hiện các thỏa thuận hòa bình ở Nam Sudan đang tiến triển từ từ, trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra giữa các bên liên quan vẫn tiếp tục kéo theo nhiều thương vong nặng nề.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan. Ảnh: UPI

“Việc tăng cường 500 binh sĩ và 600 nhân viên cảnh sát sẽ cho phép chúng tôi cung cấp các hỗ trợ cần thiết để bảo vệ thường dân”, ông Ladsous phát biểu trong một tuyên bố trước HĐBA.

Nếu thiếu sự tham gia của HĐBA và các đối tác quốc tế trong bối cảnh xung đột diễn biến phức tạp ở Nam Sudan, chúng ta có thể sẽ phải chứng kiến nhiều bất lợi trong tiến trình hòa bình, ông Ladsous cảnh báo.

“HĐBA, Liên minh Châu Phi, tổ chức kinh tế chính trị miền Đông Châu Phi (IGAD), và các nước trong khu vực có một vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì áp lực đối với các bên liên quan để thực hiện thỏa thuận của họ, xây dựng động lực chính trị của mình và chứng minh những lợi ích của hòa bình. Không có quân đội hay cảnh sát nào có thể thay thế ý chí chính trị cần thiết của các nhà lãnh đạo Nam Sudan nhằm chấm dứt cuộc xung đột của chính họ”, ông Ladsous nhấn mạnh.

Tháng 12/2013, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir buộc tội Phó Tổng thống Riek Machar cầm đầu âm mưu đảo chính. Động thái trở thành nguyên nhân châm ngòi cho một sự rạn nứt chính trị và quân đội ở Nam Sudan, gây ra các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ và các nhóm nổi dậy khiến quốc gia này rơi vào cảnh chia rẽ sắc tộc sâu sắc.

Chỉ tính riêng vụ xung đột vào tháng 12/2013, ít nhất 500 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải đi sơ tán. Đáng chú ý, quân nổi dậy cũng bị buộc tội tiến hành nhiều tội ác dã man, gồm cả hãm hiếp, giết hại và tuyển các chiến binh trẻ em.          

Hồi tháng 8 vừa qua, Tổng thống Nam Sudan đã ký kết một thỏa thuận hòa bình với phe đối lập của đất nước, sau khi LHQ cảnh báo sẽ hành động ngay lập tức nếu ông Kiir không chấp nhận thỏa thuận nói trên.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & Titles)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top