ClockThứ Tư, 31/08/2016 10:13

LHQ thảo luận trừng phạt Syria vì các vụ tấn công hóa học

Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cáo buộc quân Chính phủ Syria là thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

LHQ viện trợ nhân đạo cho hơn 75.000 người tị nạn Syria trên biên giới JordanLHQ: Khoảng 30.000 chiến binh nước ngoài đang hoạt động tại Syria và IraqTổng thư ký LHQ kêu gọi đàm phán chấm dứt khủng hoảng Syria

Hội đồng Bảo an LHQ hôm qua (30/8) bắt đầu thảo luận về việc có thể áp đặt các lệnh trừng phạt đối với cá nhân hoặc thể chế tại Syria vì liên quan đến 2 vụ tấn công bằng khí Clo nhằm vào dân thường thời gian gần đây.

lien hop quoc thao luan trung phat syria vi cac vu tan cong hoa hoc hinh 0
Cả lực lượng nổi dậy và quân Chính phủ Syria thường đổ lỗi cho nhau sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh. (Ảnh: AP)
LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cáo buộc quân đội Chính phủ Syria là thủ phạm những vụ tấn công đó. Cuộc điều tra chung của 2 cơ quan này cũng cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã sử dụng khí sulfur cay ở Syria.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ hành động nhanh chóng để chứng tỏ rằng, khi đưa ra Cơ chế điều tra chung, các bên rất nghiêm túc trong việc quy trách nhiệm cụ thể.

Trong khi đó, Đại sứ Anh Matthew Rycroft khẳng định, 3 nước Anh, Pháp Mỹ đang tìm kiếm một lệnh trừng phạt Chính phủ Syria theo cơ chế quốc tế.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết, ông sẵn sàng thảo luận và hợp tác với các nước trong Hội đồng bảo an về vấn đề này song trước tiên các nước đưa ra cáo buộc nhằm vào chính quyền Syria cần phải chia sẻ những phân tích về báo cáo tình hình sự dụng vũ khí hóa học “khá phức tạp” ở Syria trong thời gian qua.

Syria đã nhất trí phá hủy vũ khí hóa học từ năm 2013 theo thỏa thuận do Nga và Mỹ làm trung gian.

Hội đồng Bảo an LHQ bảo trợ cho thỏa thuận này bằng một Nghị quyết trong đó nêu rõ, cơ quan này sẽ áp dụng các biện pháp theo Chương 7 của Hiến chương LHQ nếu phát hiện ra bất cứ hành động “chuyển giao phi pháp vũ khí hóa học hoặc bất cứ bên nào tại Syria sử dụng vũ khí hóa học”.

Theo đó cho phép không chỉ áp dụng các lệnh trừng phạt mà Hội đồng bảo an có thể xem xét một hành động quân sự để can thiệp.

Nếu muốn trừng phạt, hội đồng này sẽ phải thông qua một nghị quyết nữa về danh sách các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt. Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre nhấn mạnh rằng, Hội đồng bảo an cần phải có một nghị quyết thực sự có tính răn đe./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

Sáng 29/2, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề: “Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các chuyên gia trong và ngoài nước.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top