Thế giới

LHQ - Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về chương trình nghị sự của Hội nghị G20

ClockChủ Nhật, 15/11/2015 14:52
TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik sáng nay (15/11) đưa tin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận các vấn đề về chương trình nghị sự quốc tế khi Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đăng cai hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 10.

 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Sputnik

Trong hôm nay và ngày mai (15-16/11), thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 10. Theo kế hoạch, hội nghị khai mạc vào 12 giờ GMT hôm nay (17 giờ chiều nay theo giờ Việt Nam). Một số cuộc họp của các chuyên gia và Bộ trưởng dự kiến cũng sẽ ​​diễn ra trong sự kiện này.

"Hai nhà lãnh đạo cuối cùng cũng thảo luận về tình hình tại Palestine, Libya và Cyprus, cũng như các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu. Tổng Thư ký nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huy động các nước G20 đạt được một thỏa thuận có ý nghĩa và đầy tham vọng ở Paris trong hội nghị COP-21 sắp tới", Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố, và nói thêm rằng các quan chức cũng đã trao đổi ý kiến ​​về tình hình ở Syria.

Tuy nhiên, sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris đêm 13/11, vấn đề chống khủng bố được đưa lên vị trí ưu tiên trong chương trình nghị sự. Các chủ đề về kinh tế - tài chính, cuộc khủng hoảng người tị nạn... chuyển xuống hàng thứ 2, nhường chỗ cho các thảo luận về hợp tác chống khủng bố trên toàn cầu. Theo Sputnik, hai nhà lãnh đạo của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án các vụ tấn công chết người ở Paris vừa qua, làm thiệt mạng ít nhất 129 người tính đến thời điểm hiện tại.

"Tổng Thư ký đánh giá cao vai trò của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong Hội nghị G20 và nhấn mạnh rằng, hội nghị lần này diễn ra trong không khí ảm đạm do các vụ khủng bố và do đó, cần thống nhất hành động", tuyên bố cho biết.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top