ClockThứ Năm, 22/03/2018 15:18

LHQ: Thời tiết khắc nghiệt tiếp tục xảy ra trong năm nay

TTH.VN - Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày hôm nay (22/3) cho biết, 3 năm vừa qua là thời điểm nóng nhất trong lịch sử và những làn sóng nhiệt ở Australia, nhiệt độ cao ở Bắc Cực và tình trạng thiếu nước ở Cape Town đang kéo dài thời tiết cực đoan nguy hại trong năm 2018.

Anh: Gia tăng người vô gia cư trong mùa đông khắc nghiệtNắng nóng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế khu vực Đông Nam ÁMỹ tổn thất 240 tỷ USD mỗi năm do thời tiết khắc nghiệt và ô nhiễmNgười Nhật tắm nước lạnh trong thời tiết giá rét đầu nămCảnh báo: Thời tiết cực đoan làm tăng mức độ độc tố trong thực phẩm

3 năm vừa qua là những năm nóng nhất lịch sử​. Ảnh: Indian Express

Theo báo cáo thường niên về khí hậu toàn cầu của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của LHQ, những cơn bão ở Đại Tây Dương và lũ lụt gió mùa tại Ấn Độ góp phần làm cho năm 2017 trở thành năm tổn thất nhất trong lịch sử liên quan đến các sự kiện thời tiết và khí hậu khắc nghiệt.

Báo cáo cho hay, Tập đoàn tái bảo hiểm Munich Re của Đức ước tính tổng số thiệt hại do thiên tai gây ra bởi các sự kiện liên quan đến thời tiết và khí hậu trong năm 2017 là 320 tỷ USD.

Tổng thư ký WMO, ông Petteri Taalas viết trong báo cáo: "Thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều người thiệt mạng và phá hoại sinh kế”.

Nghiên cứu cũng khẳng định một phát hiện tạm thời, năm 2016 là năm nóng nhất trong các hồ sơ ghi chép từ thế kỷ 19, năm 2017 và năm 2015 ở vị trí thứ 2 trong một xu hướng nóng lên mà WMO đổ lỗi cho việc phát thải khí nhà kính do con người gây ra.

Ông Talaas nói thêm, nhiệt độ cao bất thường diễn ra ở Bắc Cực trong năm 2018 trái ngược với những cơn bão mùa đông giá rét ở châu Âu và Bắc Mỹ. Cũng trong năm 2018, "Australia và Argentina hứng chịu những đợt sóng nhiệt cực đoan, trong khi hạn hán tiếp tục ở Kenya và Somalia, và thành phố Cape Town của Nam Phi phải vật lộn với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng", ông Talaas lưu ý.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Return to top