ClockChủ Nhật, 27/08/2017 06:45

LHQ thúc giục Mexico và Mỹ tăng cường bảo vệ người tị nạn

TTH.VN - Mỹ và các quốc gia giàu có khác nên làm nhiều hơn để tái định cư cho những người nhập cư và người tị nạn buộc phải trốn khỏi quê hương của họ, Cao uỷ phụ trách vấn đề tị nạn của LHQ Filippo Grandi nhấn mạnh.

Người tị nạn Mexico kéo đến Canada nhiều hơn sau chính sách của MỹSố người tị nạn vào Mỹ giảm gần 50% dưới thời Tổng thống TrumpLHQ lo ngại sắc lệnh chống nhập cư mới của Mỹ làm tăng khó khăn cho người tị nạn

Một bé gái cầm khẩu hiệu chào đón người tị nạn. Ảnh: AP

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Mexico City, ông Grandi nói rằng, "chúng ta phải tin vào sự lãnh đạo của Mỹ trong việc bảo vệ người tị nạn","sự thay đổi bắt buộc là vấn đề của những nước nghèo, không phải vấn đề của những quốc gia giàu có, nhưng chúng tôi cần các nước giàu làm nhiều hơn để chia sẻ gánh nặng đó".

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tới Mexico City kể từ khi đảm nhiệm chức vụ này hồi năm ngoái, quan chức LHQ cho biết, Mexico cũng cần tăng cường bảo vệ những người tị nạn và xin tị nạn, nhất là dọc theo biên giới phía Nam.

Hàng năm, hàng ngàn người từ El Salvador, Guatemala và Honduras, một số quốc gia nghèo khó nhất thế giới, lên đường tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, hành trình này ngày càng trở nên nguy hiểm và đắt đỏ, với bọn tội phạm tấn công, tống tiền và bắt cóc người di cư khi họ cố gắng vượt qua Mexico, buộc một số phải ở phía nam biên giới Hoa Kỳ.

Theo Cơ quan Tị nạn Mexico COMAR, số liệu của LHQ cho thấy khoảng 8.000 người đã nộp đơn xin tị nạn năm ngoái ở Mexico, tăng 5.000 từ năm 2015. Các đơn xin tị nạn ở Mexico đã tăng 150% trong khoảng thời gian từ tháng 11/2016 đến tháng 3/2017.

Đối phó với nạn buôn lậu ma túy, tống tiền và bắt cóc, Mexico đang chứng kiến ​​một trong những giai đoạn bạo lực tồi tệ nhất và đã phải đối mặt với 150.000 vụ giết người liên quan đến băng đảng và khoảng 30.000 vụ mất tích trong thập kỷ qua.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ mức tiếp nhận người tị nạn, giới hạn ở mức 50.000 so với 85.000 người được chấp nhận vào năm 2016.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ cũng có kế hoạch xem xét lại quá trình kiểm tra người di cư cũng như để tránh nguy cơ trà trộn của những kẻ khủng bố. Ông Grandi bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực nhằm cải thiện an ninh, nhưng kêu gọi Mỹ mở rộng chương trình tái định cư cho người tị nạn.

Mexico là một trong số các nước có thể tiếp nhận nhiều người tị nạn và người xin tị nạn nếu Mỹ tiếp tục thắt chặt các chính sách di dân của mình.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top