Thế giới

LHQ tiến tới giải pháp kết thúc căng thẳng Israel-Palestine

ClockThứ Sáu, 23/10/2015 14:55
TTH.VN - Hãng thông tấn AP ngày 23/10 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Murray McCully cho hay, Liên Hợp Quốc (LHQ) đang có kế hoạch ban bố bản dự thảo nghị quyết nhằm kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel và Palestine sử dụng quyền hạn của mình để chấm dứt làn sóng bạo lực trong khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội đồng Bảo an LHQ, ông Murray McCully nói rằng, bản dự thảo sẽ tái khẳng định cam kết của Hội đồng về một giải pháp chính trị cho cả hai nhà nước, đồng thời thúc đẩy các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine để đạt được hòa bình.

Ngoại trưởng New Zealand Murray McCully. Ảnh: AP

Theo nhà ngoại giao hàng đầu New Zealand, “những vụ việc diễn ra trong thời gian gần đây kêu gọi hành động kịp thời của các nhà lãnh đạo thế giới”. Tuy nhiên, cũng theo ông McCully, trong bối cảnh xung đột đang ngày càng leo thang hiện nay, có rất ít hy vọng cho các cuộc đàm phán hòa giải.

6 năm trôi qua kể từ khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về cuộc xung đột Israel-Palestine giai đoạn trước đó, ông McCully khẳng định, “Hội đồng phải chịu trách nhiệm cho sự thất bại của tiến trình ngoại giao và chính trị, vì vậy cần nỗ lực hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay”.

Cùng quan điểm trên, ông Tayé-Brook Zerihoun, Trợ lý Tổng Thư ký LHQ nhận định, “chúng tôi kêu gọi các bên tôn trọng tất cả những khu vực linh thiêng, đồng thời theo đuổi chương trình nghị sự chính trị, nhằm hướng đến giải pháp hòa giải cho xung đột hiện này. Nếu thành công, đây sẽ là một kết quả hết sức tốt đẹp cho hòa bình giữa Israel và Palestine”.

Phó Tổng thư ký LHQ Jan Eliasson, người đã tổ chức cuộc họp Bộ trưởng nói rằng, xung đột Israel-Palestine một lần nữa “bước vào giai đoạn đầy cam go và nguy hiểm, hiện chưa có dấu hiệu dừng lại”. Từ ngày 1-21/10, ít nhất 47 người Palestine và 7 người Israel thiệt mạng, hơn 5.000 người Palestine và 70 người Israel bị thương trong các cuộc đụng độ.

Về phía Israel, Đại sứ nước này tại LHQ Danny Danon kêu gọi Hội đồng Bảo an “dừng bào chữa cho người Palestine” và thực hiện trách nhiệm đối với làn sóng bạo lực. Ông Danon yêu cầu LHQ thúc giục Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas “ngừng kích động”.

Phía Palestine, Ngoại trưởng Riad Malki cáo buộc Israel đã bỏ qua lời cảnh báo rằng, hành động tại khu vực thiêng liêng Jerusalem sẽ dẫn đến cuộc xung đột tôn giáo. Ông Malki cũng nhận định, việc Hội đồng Bảo an LHQ chỉ tập trung đưa ra những biện pháp ngắn hạn, mà không phải là nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ “tiếp tục làm trầm trọng thêm tình hình”.

Lê Thảo (lược dịch từ AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top