ClockThứ Sáu, 16/06/2017 21:56

LHQ tiếp tục vòng 2 đàm phán cấm vũ khí hạt nhân

TTH - NHK ngày 16/6 đưa tin, các đại biểu đến từ khoảng 80 quốc gia đã bắt đầu vòng 2 cuộc đàm phán cấm vũ khí hạt nhân tại trụ sở chính của Liên Hiệp quốc (LHQ) ở New York.

Vòng đàm phán trước đó đã được tổ chức hồi tháng 3 và những người tham gia đang hướng tới việc ký kết một thỏa thuận cấm vũ khí hạt nhân mang tính ràng buộc pháp lý. Theo đó, hiệp ước sẽ cấm việc sản xuất, tàng trữ, thử nghiệm và sử dụng vũ khí hạt nhân trong bất kỳ trường hợp nào.

Theo NHK, các quốc gia phi hạt nhân bắt đầu vòng đàm phán với cảm giác cuộc khủng hoảng đang ngày càng gia tăng, khi các nỗ lực giải trừ hạt nhân bị đình trệ.

Các đại biểu bày tỏ hy vọng sẽ có thể đưa ra một dự thảo hiệp ước hoàn chỉnh tại phiên họp cuối cùng vào ngày 7/7 tới. Nếu được 40 nước thông qua, hiệp ước này sẽ có hiệu lực sau đó 90 ngày.

Hoa Kỳ, Nga và các cường quốc hạt nhân khác, cũng với những nước phụ thuộc vào hạt nhân, như Nhật Bản và hầu hết các quốc gia NATO, không tham gia các cuộc hội đàm với lập luận rằng, một hiệp ước về giải trừ quân bị sẽ không dẫn đến một giải pháp thực tiễn.

    TỐ QUYÊN (Lược dịch từ NHK & Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Return to top