Thế giới

LHQ tổ chức diễn đàn toàn cầu nhằm cắt giảm rủi ro thiên tai

ClockChủ Nhật, 21/05/2017 19:40
TTH - Trước các cuộc khủng hoảng đói nghèo liên quan đến hạn hán ở Somalia, lũ lụt ở Peru, Colombia và Úc, các chính phủ sẽ phải chính thức hóa hành động để bảo vệ người dân khỏi bị thiên tai là một trong những chương trình nghị sự hàng đầu trong hội nghị lớn của Liên Hiệp quốc tại Cancun, Mexico tuần này.

Thiệt hại nghiêm trọng ở Peru sau trận lũ lụt hồi tháng 3/2017. Ảnh: EPA

Diễn ra từ 24 đến 26/5, đây là hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần đầu tiên kể từ khi khuôn khổ Sendai được ký kết vào năm 2015 tại Nhật Bản, đưa ra các mục tiêu đầy tham vọng cho các chính phủ nhằm giảm đáng kể các thiệt hại và tỷ lệ tử vong do thảm hoạ vào năm 2030.

Trước nguy cơ các thảm hoạ thiên nhiên dự kiến ​​sẽ gia tăng khi hành tinh này nóng lên, 5.000 chuyên gia quy tụ tại hội nghị xem xét chiến lược giảm thiểu rủi ro thiên tai của các chính phủ trước thời hạn năm 2020, sau khi Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Petteri Taalas nhấn mạnh rằng, “thời tiết cực đoan gây ra sự hủy hoại nghiêm trọng và tổn thất tính mạng con người lớn nhất”.

Với các mục tiêu trong khuôn khổ Sendai gồm việc hạn chế thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng và làm gián đoạn các dịch vụ cơ bản như y tế và giáo dục, đồng thời mở rộng việc tiếp cận với các hệ thống cảnh báo sớm và thông báo rủi ro thiên tai, Văn phòng Giảm nhẹ Thảm hoạ Thiên tai (UNISDR) của LHQ cho biết tại hội nghị lần này, UNISDR sẽ giới thiệu một công cụ theo dõi trực tuyến, cho phép các quốc gia kiểm tra tiến trình thực hiện các mục tiêu.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top