ClockThứ Tư, 13/04/2016 06:00

LHQ tổ chức phiên điều trần đầu tiên để chọn Tổng Thư ký mới

TTH.VN - 8 ứng cử viên cho vị trí Tổng Thư ký Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ thay phiên nhau diễn thuyết trước đại diện 193 quốc gia của Đại hội đồng LHQ để đưa ra tầm nhìn của họ khi trở thành người đứng đầu tổ chức quyền lực lớn nhất thế giới này.

Cựu Thủ tướng New Zealand ứng cử chức Tổng thư ký LHQ

Tân Tổng thư ký LHQ sẽ bắt đầu nhiệm kỳ từ tháng 1/2017, khi ông Ban Ki-moon về hưu vào ngày 31/12 tới đây. Ảnh: AFP

Hôm 12/4, các ứng cử viên cạnh tranh để trở thành Tổng Thư ký tiếp theo của LHQ đã trả lời những câu hỏi về các cuộc khủng hoảng toàn cầu, từ biến đổi khí hậu đến cách đạt được hòa bình ở khu vực Trung Đông. 

Đây được cho là động thái mới và lần đầu tiên được Hội đồng Bảo an LHQ thực hiện, trong bối cảnh tổ chức quyền lực nhất thế giới chuẩn bị bước sang tuổi 71. Theo đó, LHQ sẽ tổ chức 3 ngày điều trần công khai và được truyền hình trực tiếp từ trụ sở LHQ ở New York, Mỹ.

Trong nhiều thập kỷ, việc lựa chọn một Tổng Thư ký LHQ được thực hiện chủ yếu bởi Hội đồng Bảo an và 5 thành viên thường trực gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Mỹ trong một quá trình gần như bí mật đằng sau những cánh cửa đóng kín.

Tuy nhiên vào tháng 9 vừa qua, Đại hội đồng đã quyết định thay đổi quá trình này và yêu cầu các ứng cử viên phải gửi một đơn ứng cử chính thức, trình bày hồ sơ của mình, cũng như xuất hiện tại phiên điều trần.

Quyết định cuối cùng về vị trí cao nhất của LHQ vẫn thuộc Hội đồng Bảo an, nhưng sự cởi mở mới được coi là nhằm mục đích tìm kiếm một nhà lãnh đạo tốt nhất cho LHQ trước những thách thức nghiêm trọng trên toàn cầu. Bên cạnh đó, việc thuyết trình công khai cũng đóng vai trò rất hữu ích cho các quốc gia thành viên LHQ, giúp họ hiểu hơn về tầm nhìn của các ứng viên, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Mogens Lykketoft nhận định. 

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Dailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top