Thế giới

LHQ tổ chức vòng hòa đàm mới với các bên của Libya

ClockThứ Sáu, 07/08/2015 07:50
TTH.VN - Văn phòng của ông Bernardino Leon, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) về tình hình ở Libya hôm qua (6/8) cho hay, đàm phán hòa bình giữa các bên của Libya sẽ được tiếp tục trong tuần tới với nhiều nỗ lực hơn nhằm đạt được một giải pháp chính trị giữa các phe phái đối lập tại nước này.

Theo một nguồn tin từ Sứ mệnh hỗ trợ của LHQ tại Libya (UNSMIL), vòng đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 10/8 tại Geneva, Thụy Sĩ. Trong đó, ông Leon sẽ “thúc giục các bên liên quan tăng gấp đôi nỗ lực nhằm thu hẹp sự khác biệt đang còn tồn tại ở Libya và tạo dựng một nền tảng chung trong việc đạt được giải pháp cho cuộc xung đột”.

Đặc phái viên của LHQ về tình hình ở Libya Bernardino Leon - Ảnh: AFP 

Libya đã rơi vào hỗn loạn sau khi nhà độc tài Moamer Gadhafi bị lật đổ và bị giết vào năm 2011, hiện có hai Quốc hội và Chính phủ đang cạnh tranh quyền lực, kéo theo một loạt các nhóm vũ trang chiến đấu để kiểm soát phần dầu mỏ của mình.

Quốc hội được cộng đồng quốc tế công nhận, do dân bầu đã ký kết dự thảo thỏa thuận của LHQ ngày 11/7 nhằm thiết lập một chính phủ đoàn kết dân tộc và tổ chức một cuộc bầu cử mới. Thành viên của các đảng phái chính trị, xã hội dân sự và các quan chức địa phương cũng đã ký vào bản dự thảo này.

Tuy nhiên, Quốc hội đối thủ được biết đếnĐại hội Nhân dân toàn quốc (GNC), cơ quan lập pháp cũ được lực lượng Hồi giáo hậu thuẫn đã từ chối ủng hộ bản dự thảo cho rằng thỏa thuận này là "không phù hợp" và yêu cầu "sửa đổi".

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top