Thế giới

LHQ ủng hộ Việt Nam thành lập trung tâm gìn giữ hòa bình tầm cỡ khu vực

ClockThứ Sáu, 30/12/2022 14:01
LHQ ủng hộ Việt Nam thành lập trung tâm gìn giữ hòa bình mang tầm cỡ khu vực, trong đó tập trung đào tạo, nâng cao năng lực nói chung và cho lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình là nữ nói riêng.

LHQ và WHO gửi thông điệp nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnhViệt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với WFP trong thực hiện các SDG 2030

Chuyên cơ của Chính phủ Australia đưa Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ, hồi tháng 4/2022. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Sau hơn 8 năm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận cũng như có những bước phát triển vững chắc. Quá trình này có sự đồng hành, hỗ trợ của nhiều đối tác quốc tế, trong đó có Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam.

Ghi nhận thành tích đặc biệt của Việt Nam trong thời gian qua, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam đã đạt được tỷ lệ rất ấn tượng về phụ nữ tham gia vào các hoạt động hòa bình dù là quốc gia tham gia gìn giữ hòa bình với thời gian chưa dài.

Kể từ khi Chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh - một khuôn khổ mở rộng hướng tới sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động hòa bình của Liên Hiệp Quốc chính thức được thông qua vào năm 2000, Việt Nam đã trở thành quốc gia thành công đảm bảo tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các tiến trình hòa bình.

Cùng với Liên Hiệp Quốc, Chính phủ Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị quốc tế về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh vào năm 2020. Cũng trong năm 2020, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 130/2020/QH14 về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc với 100% đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tán thành, trong đó có nội dung vấn đề về giới.

Thời gian qua, Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc đã đồng hành với Việt Nam trong nhiều hoạt động góp phần tạo cơ sở và nâng cao năng lực cho lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình như: Cùng Bộ Quốc phòng đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề quốc tế "Vai trò của phụ nữ và phòng, chống đại dịch COVID-19 trong hoạt động gìn giữ hòa bình" vào năm 2020; tổ chức tọa đàm nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Liên Hiệp Quốc, nhằm truyền cảm hứng cho giới trẻ tham gia vào các vấn đề quốc tế...

Tháng 11/2022, Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cũng phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị quốc tế về Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Jean-Pierre Lacroix.

Hội nghị đã thảo luận, đề xuất những nội dung góp phần tạo nên nền tảng vững chắc để nâng cao năng lực tham gia và lãnh đạo của phụ nữ trong các hoạt động hòa bình, là bước tiến đáng khích lệ trong quá trình thực hiện mục tiêu thành lập trung tâm gìn giữ hòa bình mang tầm cỡ khu vực tại Việt Nam.

Bên cạnh những thành tựu đáng chú ý ở cấp độ chính sách quốc gia và quốc tế, Bộ Quốc phòng và Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã ưu tiên thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động vì hòa bình thông qua các hoạt động thực tiễn.

Các số liệu thống kê về sự tham gia của phụ nữ trong các sứ mệnh gìn giữ hòa bình bao gồm cả đội hình đơn vị Công binh năm 2022 đều rất khả quan. Với mục tiêu do Liên Hiệp Quốc đề ra là có 15% nữ trong đội hình đơn vị và 25% nữ sỹ quan tham mưu vào năm 2028, bà Caitlin Wiesen cho rằng, điều này khả thi đối với Việt Nam nếu Việt Nam tiếp tục thực hiện các bước đi đáng khích lệ để đạt được các chỉ số này.

Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam khẳng định Liên Hiệp Quốc ủng hộ cam kết của Việt Nam trong việc đóng vai trò quan trọng hơn nữa đối với hòa bình và an ninh toàn cầu và với mục tiêu của Việt Nam là thành lập trung tâm gìn giữ hòa bình mang tầm cỡ khu vực, trong đó tập trung đào tạo, nâng cao năng lực nói chung và cho lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình là nữ nói riêng.

Liên Hiệp Quốc cũng sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và huy động nguồn lực để tiến hành đánh giá rào cản giới nhằm xác định những thách thức chính đối với việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình nữ trong tương lai.

Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc có thể hỗ trợ Việt Nam về chuyên môn, kỹ thuật, năng lực quốc tế và tạo ra một môi trường chính sách trong nước thuận lợi để đạt được tiến bộ đối với phụ nữ và hoạt động gìn giữ hòa bình, như bằng cách khuyến khích việc tuyển dụng, duy trì, thúc đẩy thăng tiến đối với phụ nữ trong lực lượng vũ trang.../.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top