Thế giới

LHQ và Afghanistan đồng ý kế hoạch tài trợ cho cảnh sát

ClockThứ Ba, 30/06/2015 07:24
TTH.VN - Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) hôm 29/6 cho biết, Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Afghanistan đạt được thỏa thuận để chuyển giao nguồn vốn gây tranh cãi trị giá nhiều tỷ đô la nhằm xây dựng lại lực lượng cảnh sát và trả lương cho quan chức.

Thỏa thuận chuyển giao nguồn quỹ trong vòng 18 tháng được cả hai bên ký kết trong hôm nay (30/6) là một bước đột phá sau nhiều tháng đàm phán về cách kiểm soát Afghanistan.


Cảnh sát Afghanistan tại một trung tâm đào tạo cảnh sát ở tỉnh Nangarhar, Afghanistan - Ảnh: Reuters

Các nỗ lực để cải tổ cảnh sát là một trong những dự án tốn kém nhất kể từ khi các đồng minh phương Tây nhảy vào để xây dựng lại đất nước sau khi chính quyền Taliban bị lật đổ  năm 2001. Một lực lượng mạnh mẽ và kỷ luật là điều cần thiết để chống lại lực lượng nổi dậy Taliban.

Cuối năm ngoái, việc Tổng thống Afghanistan yêu cầu nguồn vốn phải được chuyển giao trong vòng 6 tháng gây ra nhiều tranh cãi, dẫn đến sự ra đi của Giám đốc UNDP tại nước này sau chưa đầy một năm giữ chức.

Quỹ Ủy thác Luật lệ Afghanistan (LOTFA) do UNDP triển khai đã nhận được khoảng 3,6 tỷ USD từ các nhà tài trợ quốc tế từ năm 2002 để trả lương cho lực lượng cảnh sát và các chi phí khác.

"Các dự án mới của LOTFA là kết quả của sự hợp tác mạnh mẽ. Chúng tôi đánh giá cao quyết định tiếp tục làm việc với UNDP của chính phủ”, một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Kế hoạch mới yêu cầu chính phủ Afghanistan phải đáp ứng các điều kiện nhất định trong khoảng thời gian 6 tháng để tiến hành việc chuyển giao.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ CNA & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top