Thế giới

LHQ và WHO gửi thông điệp nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh

ClockThứ Tư, 28/12/2022 09:46
Trong thông điệp ghi hình, Tổng Giám đốc WHO cảm ơn Việt Nam đã đi đầu trong việc đề xuất thành lập Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh và đánh giá cao cam kết, nỗ lực, vai trò dẫn dắt của Việt Nam.

Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với WFP trong thực hiện các SDG 2030Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Nhân Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh 27/12 được Liên Hiệp Quốc thành lập theo sáng kiến của Việt Nam, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã gửi thông điệp kêu gọi tất cả các quốc gia cùng chung tay nỗ lực để bảo đảm thế giới được trang bị và sẵn sàng ứng phó với những thách thức về y tế trong thời gian tới. 

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cũng nhắc lại những tác động to lớn trên nhiều mặt của đại dịch COVID-19 và cho rằng COVID-19 sẽ không phải là dịch bệnh hay đại dịch cuối cùng mà loài người phải đối mặt.

Do đó, ông António Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế ghi nhớ những bài học sâu sắc từ đại dịch COVID-19 và đầu tư mạnh mẽ hơn vào việc chuẩn bị, phòng ngừa và ứng phó với đại dịch.

Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy sự tiếp cận bình đẳng vaccine, điều trị, chẩn đoán và công nghệ cứu mạng người cho tất cả các quốc gia. 

Đặc biệt, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gửi thông điệp ghi hình tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Trong thông điệp ghi hình, Tổng Giám đốc WHO cảm ơn Việt Nam đã đi đầu trong việc đề xuất thành lập Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh quan trọng này, đồng thời đánh giá cao những cam kết, nỗ lực, vai trò dẫn dắt và sự hợp tác của Việt Nam vì một thế giới mạnh khỏe hơn và an toàn hơn.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng chúc mừng chính phủ và nhân dân Việt Nam đã kiểm soát thành công đại dịch COVID-19.

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc WHO kêu gọi các quốc gia tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm chuẩn bị, phát hiện và ứng phó nhanh chóng với các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai; đồng thời khẳng định, trong những năm tới, WHO sẽ ưu tiên hỗ trợ các quốc gia nâng cao năng lực y tế ở cấp quốc gia và cấp địa phương.

Năm 2020, Việt Nam đã khởi xướng đề xuất Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết về việc thành lập Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27/12.

Sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

Ngày 7/12/2020, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 75 đã thông qua nghị quyết này bằng đồng thuận và có tới 112 quốc gia đồng bảo trợ nghị quyết.

Với nghị quyết này, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, các tổ chức của hệ thống Liên Hiệp Quốc, các tổ chức toàn cầu, khu vực và tiểu khu vực khác, khu vực tư nhân và các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, bao gồm cả các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức học thuật, các cá nhân và các bên liên quan khác tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh 27/12 hàng năm, thông qua các hoạt động giáo dục và nâng cao nhận thức, nhằm làm nổi bật tầm quan trọng của việc phòng ngừa, chuẩn bị sẵn sàng và hợp tác ứng phó với các dịch bệnh./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top