Thế giới

LHQ vạch ra “biện pháp mạnh mẽ” cho giáo dục trong đại dịch

ClockThứ Tư, 05/08/2020 05:15
TTH - Đại dịch COVID-19 gây ra sự gián đoạn lớn nhất lịch sử đối với giáo dục và việc đóng cửa trường học kéo dài có thể tạo thêm sự bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) António Guterres ngày 4/8 cho biết; đồng thời ông nhấn mạnh sự cần thiết của những “biện pháp mạnh mẽ” để giải quyết cuộc khủng hoảng.

ADB: Lượng kiều hối toàn cầu năm 2020 có thể giảm hơn 100 tỷ USD do đại dịchSẵn sàng kịch bản ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng

Một trường học tại Đức đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một bản tóm tắt chính sách, người đứng đầu LHQ đã công bố các khuyến nghị để đưa trẻ em trở lại trường học. “Giáo dục là chìa khóa cho sự phát triển cá nhân và tương lai của xã hội. Trong bối cảnh thế giới đối mặt với các mức độ bất bình đẳng không bền vững, chúng ta cần giáo dục hơn bao giờ hết. Bây giờ chúng ta phải có những biện pháp mạnh mẽ để tạo ra các hệ thống giáo dục bao trùm, có khả năng phục hồi nhanh, chất lượng, phù hợp với tương lai”, ông António Guterres nói thêm.

LHQ ước tính, đại dịch đã ảnh hưởng đến hơn 1 tỷ học sinh trên toàn thế giới. Dù có những nỗ lực để tiếp tục việc học trong cuộc khủng hoảng, bao gồm cung cấp các bài giảng qua đài phát thanh, truyền hình và trực tuyến, nhiều học sinh vẫn không thể tiếp cận. Đáng chú ý, một cuộc khủng hoảng giáo dục đã tồn tại ngay cả trước đại dịch, khi hơn 250 triệu trẻ em không được đến trường.

Qua đó, bản tóm tắt chính sách kêu gọi hành động trong 4 lĩnh vực chính, bắt đầu với việc mở lại trường học một khi sự lây nhiễm COVID-19 tại địa phương được kiểm soát. Người đứng đầu LHQ cũng kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào giáo dục; trong đó, ngân sách dành cho giáo dục cần được bảo vệ và tăng lên.

Ngoài ra, các sáng kiến giáo dục phải tìm cách tiếp cận những người có nguy cơ lớn nhất bị bỏ lại phía sau, và cũng nên nhạy bén trước những thách thức cụ thể, đồng thời giải quyết sự phân chia kỹ thuật số. Đối với khuyến nghị cuối cùng, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh những gì ông coi là “cơ hội thế hệ” trong việc cung cấp giáo dục chất lượng cho tất cả trẻ em, phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, ông António Guterres lưu ý cần rút ra các phương pháp linh hoạt, công nghệ kỹ thuật số và chương trình giảng dạy hiện đại hóa, đảm bảo hỗ trợ lâu dài cho giáo viên và cộng đồng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Return to top