ClockThứ Năm, 23/06/2016 07:01

LHQ: Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "vi phạm không thể chấp nhận"

TTH.VN - AFP sáng nay (23/6) đưa tin, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) Francois Delattre vừa lên án vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi một phản ứng nhanh của LHQ.

Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên thực hiện 2 vụ phóng tên lửaTên lửa Triều Tiên chưa đủ sức đe dọa Mỹ

Tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan trong một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP

Ông Francois Delattre cho biết, những vụ phóng tên lửa lặp đi lặp lại là sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an một cách "rõ ràng và không thể chấp nhận".

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, 2 tên lửa được phóng hôm 22/6 có sự gia tăng đáng kể trong khoảng cách bay so với những vụ phóng thất bại trước đó. Trong đó, một tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, về mặt lý thuyết có thể bắn tới lãnh thổ Hàn Quốc, Nhật Bản, hay đảo Guam của Mỹ.

Ông Delattre kêu gọi một phản ứng nhanh của LHQ và nói rằng: "Chúng tôi ủng hộ một phản ứng nhanh chóng và vững chắc của Hội đồng Bảo an".

"Chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình, an ninh của khu vực và quốc tế", ông Delattre nhấn mạnh.

Bước tiến đáng lo ngại

Melissa Hanham, một chuyên gia về chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở California (Mỹ) nhận định, vụ phóng thử tên lửa hôm 22/6 là một bước tiến đáng lo ngại.

"Vụ phóng thứ hai có khả năng thành công. Các cuộc thử nghiệm được lặp đi lặp lại và họ cũng đã học hỏi từ mỗi vụ phóng. Việc hoạch định chính sách cần tập trung vào một lệnh cấm thử nghiệm để ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển một tên lửa có thể hoạt động", bà Hanham nói với AFP.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho hay, vụ phóng mới nhất sẽ chỉ làm tăng các nỗ lực toàn cầu để chống lại chương trình vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên.

"Chúng tôi dự định nâng cao mối quan tâm của chúng tôi tại LHQ, nhằm củng cố quyết tâm của quốc tế trong việc bắt buộc Triều Tiên có trách nhiệm cho những hành động khiêu khích", ông Kirby khẳng định trong một tuyên bố.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, những vụ thử nghiệm như vậy "không thể được dung thứ".Trong khi đó, NATO cũng "lên án mạnh mẽ" vụ thử nghiệm trong một tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cảnh báo rằng, Triều Tiên sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa. Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên nói thêm, "bất kỳ hành động nào cũng có thể leo thang căng thẳng", đồng thời kêu gọi một cuộc đối thoại về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top