ClockChủ Nhật, 17/12/2017 08:18

LHQ xem xét dự thảo về 'quyết định Jerusalem' của Mỹ

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang cân nhắc một dự thảo nghị quyết về việc không công nhận quyết định xem Jerusalem là thủ đô của Israel.

Palestine kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tếLiên Hiệp quốc sẽ họp khẩn về vấn đề JerusalemTổng thống Mỹ sẽ dời đại sứ quán tại Israel đến Jerusalem

Các tín đồ ngồi bên ngoài một khu vực mà người đạo Hồi gọi là "Thánh địa", còn người Do Thái gọi là Núi Đền ở Jerusalem - Ảnh: REUTERS

Dự thảo này là tài liệu một trang do Ai Cập trình lên HĐBA gồm 15 nước (thường trực và không thường trực) hôm 16-12, kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Nội dung dự thảo mà hãng tin Reuters thu thập được có đoạn viết: "… khẳng định bất kỳ quyết định hay hành động nào mang ý nghĩa thay đổi đặc tính, tình trạng, thành phần nhân khẩu học của Thánh địa Jerusalem đều không có hiệu lực, vô giá trị và phải bị huỷ bỏ phù hợp với các nghị quyết liên quan của HĐBA".

Dự thảo nêu trên không trực tiếp đề cập tới Mỹ hay Tổng thống Donald Trump. Các nhà ngoại giao nói rằng nó đang được ủng hộ rộng rãi và HĐBA có thể sẽ bỏ phiếu vào đầu tuần tới, nhưng gần như chắc chắn sẽ bị Mỹ bỏ phiếu chống.

Theo quy định, một nghị quyết cần có 9 phiếu thuận và nhất thiết không được có phiếu chống nào trong số các nước thành viên thường trực HĐBA gồm Mỹ, Pháp, Anh, Nga hoặc Trung Quốc.

Quyết định về Jerusalem do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi đầu tháng 12, gây phản ứng mạnh mẽ cho cộng đồng các nước Hồi giáo nói riêng và quốc tế nói chung.

Các ngoại trưởng khối Ả Rập đã nhất trí thúc giục HĐBA đưa ra một nghị quyết mà bất chấp có được thông qua hay không, nó vẫn sẽ tạo áp lực và sự cô lập lớn hơn cho ông Trump về vấn đề Jerusalem, hãng tin Reuters nhận xét.

Bản dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi tất cả các nước kiềm chế việc triển khai các sứ mệnh ngoại giao tại Jerusalem, theo nghị quyết 478 năm 1980 của HĐBA. Đồng thời, nó "yêu cầu tất cả các nước tuân thủ nghị quyết HĐBA về Jerusalem, và không công nhận bất kỳ hành động hay biện pháp nào đi ngược lại các nghị quyết ấy".

Jerusalem là nơi có tranh chấp lãnh thổ giữa Israel và Palestine, đồng thời là địa điểm linh thiêng của ba tôn giáo lớn gồm Hồi giáo, Do Thái giáo và Thiên chúa giáo.

Israel xem thành phố Jerusalem là thủ đô vĩnh viễn và không thể chia cắt, đồng thời muốn tất cả các nước có bang giao đặt đại sứ quán ở đây. Cho đến nay, đa phần các nước đều đặt đại sứ quán ở thành phố Tel Aviv.

Theo Tuổi trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza

Sớm nhất là vào ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có thể tiến hành bỏ phiếu về đề xuất yêu cầu Israel và Hamas cho phép viện trợ tiếp cận tới Dải Gaza thông qua các tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không, cùng lúc thiết lập cơ chế giám sát về tiến trình thực hiện hỗ trợ nhân đạo.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza
Return to top