ClockChủ Nhật, 25/06/2017 06:34

LHQ: Yemen đang hứng chịu dịch tả tồi tệ nhất thế giới

TTH.VN - Yemen hiện đang phải đối mặt với dịch tả tồi tệ nhất thế giới, khi các trường hợp nghi nhiễm bệnh vượt ngưỡng 200.000 người và con số này tăng lên trung bình 5.000 người mỗi ngày, Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 24/6 cảnh báo.

UNICEF: Mỗi phút có một trẻ em mắc dịch tả ở YemenNga cảnh báo dịch tả gia tăng tại YemenUNICEF: dịch tả ở Yemen có thể lan nhanh trong 2 tuần tớiYemen: Ít nhất 470 trường hợp tử vong do tảUNICEF: Dịch tả, xung đột đe dọa 24 triệu trẻ em Trung Đông, Bắc Phi

Trẻ em nghi mắc bệnh tả được điều trị tại bệnh viện Sab'een ở thủ đô Sana'a, Yemen. Ảnh: UNICEF

Trong một tuyên bố chung, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Anthony Lake và Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan nhấn mạnh, chỉ trong vòng hai tháng, bệnh tả lan rộng đến hầu hết các khu vực của đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Hiện có hơn 1.300 người tử vong, 1/4 trong số đó là trẻ em và con số tử vong dự kiến ​​tiếp tục leo thang.

"UNICEF, WHO và các đối tác của chúng tôi đang chạy đua nhằm ngăn chặn sự bùng phát này gia tăng", các nhà lãnh đạo khẳng định, đồng thời kêu gọi giới chức trách ở Yemen tăng cường nỗ lực nội bộ để ngăn chặn đợt bùng phát lan rộng.

Các quan chức LHQ cho hay: "Dịch tả bùng phát là hậu quả trực tiếp của hai năm xung đột nặng nề". Trong khi đó, hệ thống y tế, nước và vệ sinh sụp đổ, khiến 14,5 triệu người không được tiếp cận nước sạch và vệ sinh thường xuyên, làm tăng khả năng lây lan của dịch bệnh.

Các quan chức LHQ cũng cho biết, tỷ lệ suy dinh dưỡng gia tăng làm suy yếu sức khoẻ của trẻ em và khiến chúng dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Ước tính khoảng 30.000 nhân viên y tế địa phương, những người đóng vai trò lớn nhất trong việc chấm dứt sự bùng phát này vẫn chưa được trả lương trong gần 10 tháng.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các cơ quan có thẩm quyền trong nước trả lương và trên hết, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên chấm dứt cuộc xung đột này", họ nói.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top