Thế giới

Lịch sử sang trang

ClockThứ Tư, 22/07/2015 19:21
TTH - Ngày 20/7, lá cờ xanh đỏ và sao trắng của Cuba được kéo lên, tung bay trên nóc toà nhà Đại sứ quán ở thủ đô Washington, Mỹ trong khi Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Habana, Cuba cũng bắt đầu đi vào hoạt động, báo hiệu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới sau Chiến tranh Lạnh trong quan hệ giữa 2 nước Mỹ-Cuba.

Sự kiện trọng đại

Theo tin từ AFP, vào lúc 0g ngày 20/7/2015, quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba chính thức được nối lại, Đại sứ quán tại mỗi nước mở cửa trở lại sau 54 năm. Cùng ngày, quốc kỳ Cuba cũng được cắm bên ngoài cổng trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, cạnh quốc kỳ các nước mà Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao.

Một người dân hân hoan vẫy cờ của 2 nước Mỹ và Cuba trước Đại sứ quán Cuba ở Washington, Mỹ . Ảnh: AP

Tại Washington, khoảng 500 quan khách, trong đó có 30 thành viên của một phái đoàn ngoại giao, văn hóa và các nhà lãnh đạo từ các quốc gia Caribbean, đã tham dự lễ thượng cờ trang nghiêm tại Đại sứ quán Cuba, dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez, người đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngay sau buổi lễ.

Khắp nơi trên đường phố Cuba, người dân hân hoan đón chào, ăn mừng rầm rộ trước sự kiện trọng đại này. Rất nhiều người cầm cờ Mỹ và Cuba tung hô trên đường phố và xếp hàng tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô La Habana.

Vẫn tồn tại những khác biệt

Tuy nhiên, vẫn còn có một hố sâu tư tưởng giữa 2 quốc gia và còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Quan chức cả 2 nước đều thận trọng tuyên bố rằng, đây mới chỉ là sự khởi đầu, và việc hoàn toàn vượt qua nhiều thập kỷ “đóng băng” quan hệ không phải là việc dễ dàng. “Vẫn có nhiều vấn đề mà chúng tôi chưa đạt được sự đồng thuận” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết.

Một số vấn đề lớn vẫn đang gây tranh cãi giữa đôi bên là tuyên bố chung về bồi thường chiến tranh kinh tế hay những quan điểm khác biệt về nhân quyền, tự do tôn giáo và tự do báo chí. Trong khi Chủ tịch Raul Castro kêu gọi Mỹ dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp cấm vận Cuba thì một số nhà lập pháp Mỹ, trong đó có nhiều ứng cử viên nổi bật cho vị trí tổng thống của đảng Cộng hòa, tuyên bố sẽ không bãi bỏ lệnh cấm vận và sẽ phản đối động thái của Tổng thống Obama đối với Cuba.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Cuba Rodriguez cũng tiếp tục phàn nàn việc Mỹ duy trì các căn cứ hải quân ở vịnh Guantanamo của Cuba, nơi là nhà tù quân sự mà Mỹ giam giữ các nghi phạm khủng bố. Ông Rodriguez nói rằng, việc dỡ bỏ các lệnh phong toả, trả lại vùng lãnh thổ Guantanamo cũng như tôn trọng đầy đủ chủ quyền Cuba và bồi thường cho người dân chúng tôi về những thiệt hại về con người và kinh tế là rất quan trọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ.

Mặc dù thừa nhận rằng có “những khác biệt sâu sắc” giữa 2 chính phủ nhưng Ngoại trưởng Rodriguez nhấn mạnh, “chúng tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể hợp tác và cả hai cùng tồn tại một cách văn minh dựa trên việc tôn trọng những khác biệt”.

Mở ra nhiều cơ hội

Theo tờ Washington Post, sau khi Đại sứ quán mở cửa trở lại, Mỹ và Cuba sẽ có các cuộc đối thoại thường xuyên, mang lại các cơ hội mới cho chính phủ và nhân dân 2 nước, đồng thời giúp thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn của Cuba bằng cách thu hút thêm nhiều nguồn đầu tư nước ngoài.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, lượng kiều hối từ Mỹ chuyển về Cuba hiện nay khoảng 2 tỷ USD/năm và có khả năng tăng gấp 4 lần sau khi Mỹ chính thức gỡ bỏ mọi lệnh cấm vận về thương mại. Sự tăng trưởng nguồn kiều hối này sẽ góp phần thúc đẩy các nguồn vốn đầu tư và hỗ trợ khác cho Cuba.

Các chuyên gia cũng cho rằng, Cuba sẽ được hưởng lợi từ tài chính nước ngoài. Việc Cuba gia nhập các tổ chức thế giới như Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới sẽ mang đến cho Cuba cơ hội tiếp cận được với các khoản vay nước ngoài.

Sự kiện này cũng tạo ra cơ hội lớn cho ngành du lịch Cuba khi quốc đảo này vốn giàu tiềm năng du lịch. Chỉ trong vài tháng đầu tiên của năm 2015, du lịch tăng vọt lên 15%, lượng du khách Mỹ đến Cuba tăng khoảng 50% chỉ trong 6 tháng qua.

Theo các số liệu gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của Cuba trong nửa đầu năm nay là 4,7%, tăng so với dự báo 4% hồi tháng trước. 

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 20/7 đã bày tỏ hy vọng việc Cuba và Mỹ bình thường hóa quan hệ sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa Mỹ với Venezuela, cũng như tiến trình hòa đàm tại Colombia hiện nay.

Bất chấp những vấn đề còn tồn tại, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng tiến trình bình thường hóa hoàn toàn quan hệ song phương sẽ đem lại lợi ích cho người dân cả 2 nước, khuyến khích đi lại và tự do trao đổi thông tin, cũng như nối lại hoạt động thương mại và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc viếng thăm thân nhân của người dân 2 nước, đưa mối quan hệ vốn đã bị đóng băng trong nhiều thập kỷ qua sang một trang mới tốt đẹp hơn.

Tố Quyên (Tổng hợp & lược dịch từ Foxnews, Economywatch & JWS)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top