ClockChủ Nhật, 15/01/2017 18:06

Lịch tết, bao lì xì

TTH - Nhiều bạn trẻ ở Huế đón đầu trào lưu, đua nhau “săn” bao lì xì “độc”.

Bao lì xì “độc”

Bạn Hải Yến, người bán bao lì xì online, chia sẻ: “Tết cận kề, tôi  “rao” trên facebook bán bao lì xì. Vì cập nhật khá nhiều mẫu độc, lạ mắt phù hợp với mọi lứa tuổi nên khách hàng đặt mua rất nhiều”. Bạn Trần Phúc Quý (sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Trường CĐ Công nghiệp Huế) khá tất bật với năm học cuối nhưng vẫn tranh thủ “cày thêm” công việc thiết kế, kinh doanh phong bao lì xì. Quý kể, nắm bắt được thị hiếu của giới trẻ nên đã liên kết với một công ty tận TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch kinh doanh phong bao lì xì với nhiều mẫu mã bắt mắt, ấn tượng bằng những hình ảnh, câu chúc mới lạ.

Lịch tự thiết kế đang là sự lựa chọn của nhiều người

Thị trường phong bao lì xì hiện rất đa dạng và phong phú. Bao lì xì có phong cách dạng bao thư như gửi gắm nhiều tâm tình. Bao lì xì sang trọng với hình ảnh chú gà trống được cách điệu rướn cổ như đang cất tiếng gáy báo hiệu Tết Đinh Dậu đã đến. Những câu chữ ý nghĩa, vui nhộn theo trào lưu của bạn trẻ trong năm 2016 chạy dọc ngang trên nền mẫu giấy craft nâu cá tính như “Tết xưa đẹp lắm con ơi - Lì xì 1 xu thôi là nhớ nhau cả đời”, “Giảm cân, Tỏa sáng, Tăng lương, Thoát ế, Đưa gấu đi trốn”. Hay những câu từ đơn giản, chỉ cần đọc lên thôi đã khiến người được nhận phải bật cười: “Giấy chứng nhận đã lì xì”, “Thực ra tình cảm là chính”...

Ngoài bao lì xì có màu đỏ chủ đạo, năm nay các bạn trẻ còn sáng tạo in hàng loạt bao đủ màu phục vụ sở thích cá nhân của khách hàng. Nhiều bạn còn đặt làm bao lì xì in hình chính mình. Bạn Thùy Trang (xã Bình Điền, thị xã Hương Trà) cho hay: “Không còn đơn thuần chỉ là mừng tuổi, in hình mình lên rồi lì xì cho người thân, bạn bè sẽ khiến người nhận không nỡ vứt đi, nhất định ai cũng sẽ giữ lại làm kỷ niệm”.

Mặc dù mới tung lên bán online trên mạng xã hội, nhưng những phong bao lì xì của Qúy, của Yến... nhận được sự chú ý của nhiều người. Theo người bán, ngoài mẫu mã độc lạ, yếu tố chất liệu cũng được người mua lưu tâm. Phải chất liệu giấy craft, vừa bền, vừa thân thiện với môi trường. Ngoài những mẫu hướng đến con giáp của năm, một trong những mẫu bao lì xì được nhiều người yêu thích hiện nay đó là phong bao lì xì kiểu Nhật. Ở mẫu này, chú ý đến họa tiết hay hoa văn độc đáo in hình búp bê, hoa anh đào, hoa tuyết, hình võ sĩ hay những con cá chép…

Ngoài mẫu mã đẹp, mới lạ, yếu tố “thuyết phục” được khách hàng đó là giá thành, chuyển hàng miễn phí. Hầu hết giá thành rất “mềm”, phù hợp với túi tiền của giới trẻ. Thường một xấp 10 bao lì xì có giá từ 40.000 – 60.000 đồng, tùy theo từng mẫu mã. Tùy theo số lượng đặt mua, giá thành có thể giảm xuống. “Thiệt ra, nói kinh doanh nghe lớn lao. Thiết kế để bán cho vui, phần vì đam mê, phần muốn đem may mắn đến với mọi người để khởi đầu một năm mới nên bán với giá rẻ như cách lì xì lấy hên”, Quý nói. Thường mỗi dịp gần Tết, trừ hết các khoản in ấn, Qúy cũng có thu nhập chừng 2-3 triệu đồng, đủ để trang trải, vui chơi cùng bạn bè theo kiểu sinh viên.

Riêng với những người mua, họ cho rằng, những bao lì xì như vậy có giá trị khích lệ tinh thần hơn thay vì vật chất. Phan Ngọc Quỳnh (TP. Huế), người năm nào cũng đặt mẫu bao lì xì để tặng, chúc tết bạn bè tâm niệm rằng khi trao cho mọi người sự mới lạ, cũng là cách giúp bản thân hướng đến cái riêng cho một năm mới. “Một năm bắt đầu từ cái mới lạ thì cả năm sẽ mới lạ, với những điều mới mẻ, khác hơn năm qua”, Quỳnh nói.

Dấu ấn cá nhân trên lịch

Xu hướng năm nay, khách hàng chuộng lịch tự thiết kế in hình bản thân, gia đình, cùng cách thiết kế “không đụng hàng”. Hoàng Thị Oanh, sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, tiết lộ: “Trong phòng dù sao cũng cần một tờ lịch để biết thời gian. Mình thích chụp ảnh sau đó chọn một vài tấm ảnh ưng ý để làm lịch, vừa trang trí cho căn phòng, vừa "khoe khéo" với mọi người về những khoảnh khắc đẹp của mình”.

Hình tượng con gà - con giáp của năm Đinh Dậu được chọn làm chủ đạo trong phong cách thiết kế bao lì xì 

Chị Trần Thị Lan (trú tại P. Thuận Thành, TP. Huế) đặt in cuốn lịch để bàn cho con trai. Chị chia sẻ, con trai đã 24 tuổi, đang làm việc tại Hà Nội, rất ít khi có dịp về thăm nhà. Cuốn lịch chị đặt in hình con trai từ thuở thơ ấu đến khi trưởng thành, lật từng trang lịch là thấy mỗi bước tiến trong cuộc đời. Từ khi được 3 tháng tuổi, cho đến lúc con đạt giải nhất thi cờ tướng của trường, rồi thi đậu đại học,… Cuốn lịch là của hiện tại và tương lai nhưng lưu trên đó là những giai đoạn đáng nhớ trong quá khứ.

Để có một quyển lịch Tết ưng ý, khách hàng có thể định hình những mẫu lịch, sau đó, cung cấp file ảnh cho cửa hàng thiết kế. Cầu kỳ hơn, nhiều người còn thích thiết kế mẫu lịch Tết theo ý thích của mình, tất nhiên, những mẫu lịch như thế giá cả thường cao hơn so với các mẫu khác. Trong vòng từ  3 đến 5 ngày, có thể sở hữu những cuốn lịch mà mình mong muốn, giá cả phải chăng, lại đúng ý thích cá nhân nên nhiều người khá hào phóng chọn những tờ lịch có chất liệu bền và bắt mắt. Chị Trần Thị Điểm, nhân viên bán hàng tại một công ty chuyên về hàng lưu niệm, nói: “Làm lịch mang dấu ấn cá nhân là sự lựa chọn của nhiều khách hàng trong năm nay. Mỗi ngày xem lịch thấy hình ảnh gia đình ấm áp có lẽ đem lại niềm vui cho nhiều người. Giá cả khá phong phú từ 20.000 đồng đến 150.000 đồng/cuốn (hoặc tờ) lịch tùy loại lịch, chất liệu và số lượng đặt in. Nhiều người chuộng in lịch bàn, lịch lụa treo tường, đồng hồ kèm lịch”.

Một lý do nữa khiến khách hàng ưa chuộng lịch tự thiết kế là ở tính riêng tư. Trong phòng trẻ em, nếu đặt lịch in hình người mẫu quả có hơi kỳ cục, trên bàn làm việc nhiều người vẫn muốn nhìn điều gì đó gần gũi với mình hơn. Lịch mua bên ngoài không thể đáp ứng được những tiêu chí đó. Khách hàng tự làm những bộ lịch vừa hợp sở thích, hợp hoàn cảnh lại có ý nghĩa riêng với họ, đó là điều khiến lịch thiết kế được nhiều người ưu ái trong năm nay.

Bài, ảnh: THÀNH LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top