Thế giới

Liên đoàn Arab ủng hộ Saudi Arabia trong vấn đề với Iran

ClockThứ Hai, 11/01/2016 09:03
TTH.VN - Các nhà ngoại giao hàng đầu của Liên đoàn Arab ngày hôm qua (10/1) đã đứng về phía Saudi Arabia trong tranh chấp với Iran – căng thẳng có nguy cơ làm chệch hướng những nỗ lực để giải quyết các cuộc xung đột ở Trung Đông, bao gồm cả cuộc chiến ở Syria, hãng AFP đưa tin cho biết.

Phía Iran cho rằng, Saudi Arabia đang tìm cách phá hoại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng xung đột ở Syria, lời cáo buộc mà Riyadh kịch liệt phủ nhận.

Các Ngoại trưởng của Liên đoàn Arab tham dự cuộc họp khẩn ở Cairo. Ảnh: AP.

Trong khi đó, phái viên của Liên Hợp Quốc ở Syria cho biết, ông tin rằng những tranh chấp này sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến những nỗ lực nhằm đưa các bên tham chiến ở Syria ngồi lại cùng nhau trong cuộc hoà đàm sẽ được tổ chức vào cuối tháng này ở Geneva, mặc dù những xung đột hiện nay đang cho thấy sự căng thẳng giữa các đối thủ trong khu vực là người Sunni và Shiite đã đạt đến một tầm cao mới.

Sau cuộc họp khẩn cấp tại Cairo theo yêu cầu của Riyadh, các Ngoại trưởng của Liên đoàn Arab đã ban hành một tuyên bố chung lên án "các hành động thù địch và khiêu khích của Iran" trong mối bất hoà với Saudi Arabia.

Ngoại trưởng Saudi Adel al-Jubeir cũng bác bỏ tuyên bố Tehran cho rằng Saudi Arabia dùng tình trạng căng thẳng này để tránh những nỗ lực quốc tế nhằm đi đến việc chấm dứt gần 5 năm chiến tranh dân sự của Syria.

Saudi Arabia và Iran ủng hộ cho các bên đối lập bên trong cuộc xung đột ở Syria, khi phía Riyadh hỗ trợ các nhóm phiến quân và Tehran đứng sau Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cả hai nước đã tham gia các cuộc đàm phán quốc tế được tổ chức tại Vienna năm ngoái với mục đích hỗ trợ cho một kế hoạch 18 tháng để chấm dứt xung đột, và trước mắt là cùng tham dự cuộc đàm phán tiếp theo vào ngày 25/1 tới ở Geneva.

"Chúng tôi đã từng tuyên bố ủng hộ phe đối lập Syria và sẽ nỗ lực để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Syria", Ngoại trưởng Jubeir khẳng định, và nhấn mạnh rằng, "trong trường hợp này, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tiến trình hòa bình cho Syria, bất chấp những khác biệt của chúng tôi với Iran".

Trước cuộc hội đàm với Đại sứ Liên Hợp Quốc tại Syria - ông Staffan de Mistura tại Tehran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc Riyadh cố gắng "tạo ra căng thẳng nhằm ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng Syria". Tuy nhiên, sau các cuộc đàm phán ngày hôm qua, và với các quan chức Saudi trong tuần trước, Đại sứ Mistura cho biết, cả hai nước đều tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực hòa bình.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Chiều 19/10 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp ông Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia và ông Al-Marshad, Giám đốc điều hành Quỹ phát triển Saudi Arabia.

Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Return to top