Thế giới

Liên Hiệp quốc: Bình đẳng vaccine COVID-19 là “vấn đề cấp bách nhất”

ClockThứ Sáu, 06/08/2021 15:57
TTH.VN - Phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế về Hợp tác vaccine COVID-19 lần đầu tiên được tổ chức, người đứng đầu Liên Hiệp quốc (LHQ) khẳng định, sự phát triển đáng chú ý và nhanh chóng của các loại vaccine ngừa COVID-19 mang lại "hy vọng to lớn" có thể chiến thắng đại dịch; song, mọi người ở mọi nơi phải được tiếp cận vaccine “càng nhanh càng tốt”.

Người tiêm vaccine COVID-19 nguy cơ tử vong thấp hơn 25 lần người chưa tiêmTiêm chủng đầy đủ giúp giảm 50-60% nguy cơ nhiễm COVID-19

Một lô vaccine ngừa COVID-19 được chuyển tới Tunisia theo cơ chế phân phối vaccine công bằng COVAX do LHQ dẫn đầu. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Tại Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong ngày 5/8, Tổng Thư ký LHQ, ông António Guterres đã thúc đẩy một kế hoạch vaccine toàn cầu nhằm chống lại đại dịch COVID-19, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 4 triệu người trên toàn cầu.

Đáng chú ý, Diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức đánh dấu sự tăng cường trong ngoại giao vaccine toàn cầu, nhằm thúc đẩy phân phối vaccine công bằng.

Theo ông António Guterres, nhìn chung, cần hơn 11 tỷ liều vaccine để tiêm chủng cho 70% dân số toàn cầu, đây là một ngưỡng quan trọng để kết thúc giai đoạn cấp tính của đại dịch này, và sẽ đòi hỏi nỗ lực y tế công cộng lớn nhất trong lịch sử.

Trong bối cảnh đó, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh rằng, thế giới cần có Kế hoạch Vaccine Toàn cầu để ít nhất tăng gấp đôi sản lượng vaccine, đồng thời đảm bảo sự phân phối công bằng, sử dụng COVAX, sáng kiến phân phối vaccine công bằng do LHQ dẫn đầu làm nền tảng.

Đồng thời cũng cần một Lực lượng Đặc nhiệm Khẩn cấp, ở cấp G20 để điều phối việc thực hiện. Ngoài ra, để tăng gấp đôi năng lực sản xuất, sẽ cần có sự chia sẻ nhiều hơn nữa về công nghệ và kiến thức. Điều này cũng sẽ đòi hỏi phải tăng cường và xây dựng năng lực sản xuất nội địa trên toàn thế giới, cũng như giải quyết các vấn đề trong chuỗi cung ứng, người đứng đầu LHQ lưu ý.

Ông António Guterres mô tả cuộc họp đầu tiên của Diễn đàn Vaccine quốc tế là “một cơ hội quan trọng để quy tụ các quốc gia có năng lực sản xuất vaccine, các công ty dược phẩm và các nhà sản xuất nhằm thúc đẩy hợp tác toàn cầu về vaccine”.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top