ClockThứ Tư, 22/05/2019 14:42

Liên Hiệp quốc cảnh báo sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố IS ở Iraq

Phái viên Liên Hiệp quốc về Iraq kêu gọi "quốc tế hỗ trợ sâu rộng" để ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở quốc gia Tây Nam Á này.

Liên Hiệp Quốc: Vẫn còn 30.000 quân IS ở Iraq và SyriaSự thật về tổ chức khủng bố Hồi giáo IS hồi sinh ở Iraq hiện nayIS phục kích lực lượng an ninh Iraq làm 25 người thiệt mạngCác nước cam kết chi gần 25 tỷ USD hỗ trợ tái thiết Iraq

Hiện trường một vụ nổ tại quận Sadr City ở thủ đô Baghdad, Iraq. Nguồn: AFP/TTXVN

Phái viên Liên hợp quốc về Iraq Jeanine Hennis-Plasschaert kêu gọi "quốc tế hỗ trợ sâu rộng" để ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở quốc gia Tây Nam Á này.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 21/5, bà Plasschaert cũng cho rằng nếu vấn đề hàng nghìn tay súng IS và gia đình họ từ Syria trở về Iraq không được giải quyết thỏa đáng, "chúng ta có nguy cơ tạo ra nền tảng mới sản sinh ra thế hệ tiếp theo của những phần tử khủng bố."

Bà Plasschaert nhấn mạnh rằng đây "không chỉ là vấn đề của Iraq" do có các tay súng IS cũng không chỉ là người Iraq. Bà lên án mạnh mẽ một số quốc gia đang giữ "khoảng cách chiến lược" đối với các công dân của chính họ.

Ngoài ra, bà Plasschaert cũng chỉ trích sự đấu đá chính trị nội bộ ở Iraq gây bế tắc cho việc bổ nhiệm các vị trí bộ trưởng chủ chốt một năm sau các cuộc bầu cử quốc gia và nạn tham nhũng tràn lan ở nước này.

IS từng chiếm giữ những vùng đất rộng lớn của Iraq trước khi bị đánh bật khỏi các vùng đô thị của nước này hồi cuối năm 2017.

Sự sụp đổ của IS tại Iraq và Syria cũng đã khiến nhiều nước gặp khó khi xử lý các phần tử gia nhập hàng ngũ IS và thân nhân họ, những người muốn hồi hương do lo ngại mầm mống tư tưởng khủng bố hằn sâu trong các đối tượng này tạo mối nguy an ninh cho chính đất nước tiếp nhận họ trở lại.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top