ClockThứ Hai, 19/08/2019 20:55

Liên Hiệp Quốc đề cao vai trò của phụ nữ nhân Ngày Nhân đạo thế giới

TTH - Trong thông điệp nhân Ngày Nhân đạo Thế giới (19/8), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) António Guterres nhấn mạnh rằng, công việc của phụ nữ trong các hoạt động nhân đạo đã và đang tạo ra sự khác biệt rất lớn cho cuộc sống của hàng triệu người trong các tình huống khẩn cấp.

Phụ nữ - vai trò quan trọng trong tiến trình gìn giữ hòa bình

Các nữ nhân viên nhân đạo đang ở tuyến đầu trong các hoạt động cứu trợ và chăm sóc người dân.  Ảnh: OCHA

Đánh dấu ngày kỷ niệm chính thức lần thứ 10, LHQ vinh danh sự đóng góp của hàng chục ngàn nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo trên toàn thế giới, những người hết mình với việc giúp đỡ những người dễ bị tổn thương thậm chí ở một số nơi nguy hiểm nhất thế giới.

Được tổ chức vào ngày 19/8 hằng năm, Ngày Nhân đạo Thế giới năm nay tập trung vào việc đề cao vai trò và những nỗ lực của những người phụ nữ làm việc nhân đạo trên toàn cầu. Theo Tổng thư ký Guterres, sự hiện diện của phụ nữ giúp cho các hoạt động viện trợ hiệu quả hơn bằng cách tăng phạm vi tiếp cận, đồng thời cải thiện các phản ứng nhân đạo đối với tình trạng bạo lực theo giới tính.

Thống kê cho thấy, trên toàn cầu hiện có khoảng 250.000 nhân viên cứu trợ là phụ nữ, chiếm hơn 40% tổng số nhân viên nhân đạo. Đáng lo ngại, công việc cứu trợ ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Kể từ tháng 8/2003, hơn 4.500 nhân viên cứu trợ ở cả hai giới đã bị giết, bị thương, bị giam giữ, tấn công hoặc bị bắt cóc trong khi thực hiện công việc. Trung bình, mỗi tuần có tới 5 cuộc tấn công mà các nhân viên cứu trợ phải đối mặt. Hơn nữa, phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực này có nguy cơ bị cướp, bị tấn công tình dục và các loại bạo lực khác rất cao.

Bảo vệ người hoạt động nhân đạo

LHQ nhấn mạnh rằng, theo luật pháp quốc tế, tất cả các nhân viên nhân đạo phải được bảo vệ. “Các nhà lãnh đạo thế giới, và tất cả các bên tham gia xung đột, phải đảm bảo rằng các nhà hoạt động nhân đạo phải được bảo vệ khỏi những tổn thương, theo yêu cầu của luật pháp quốc tế”, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh.

Là một phần trong lễ kỷ niệm Ngày Nhân đạo Thế giới năm nay, LHQ và các đối tác đang phát động chiến dịch toàn cầu #WomenHumanitarians để vinh danh và nâng cao sự ủng hộ cho những phụ nữ đang tích cực làm việc để bảo vệ và xoa dịu những đau khổ của con người.

Chiến dịch kể về câu chuyện của 24 phụ nữ trong 24 giờ, để cho thấy phạm vi và sự đa dạng của vai trò người phụ nữ trong các hoạt động nhân đạo. Đó là một nữ tài xế ở Cộng hòa Trung Phi chuyên mang thức ăn đến cho những người thiếu thốn; một phụ nữ chuyên cung cấp lời khuyên pháp lý cho các phụ nữ và trẻ em tị nạn từ Somalia; hay một nữ hộ sinh ở Liberia đã chăm sóc cho các bà mẹ và em bé trong suốt 3 thập kỷ qua, với hơn 800 bé gái được đặt theo tên của bà...

“Từ việc hỗ trợ những thường dân bị cuốn vào khủng hoảng cho đến việc đối phó với các dịch bệnh, các nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo đang ở tuyến đầu trong các hoạt động nhân đạo”, Tổng thư ký António Guterres nhấn mạnh, một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong các chương trình nhân đạo.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức

TIN MỚI

Return to top