Thế giới

Liên Hiệp quốc: Hợp tác khí hậu hoặc thế giới sẽ diệt vong

ClockThứ Tư, 09/09/2020 08:11
TTH.VN - Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres cảnh báo, các cường quốc trên thế giới phải tập hợp lại và chuẩn bị nền kinh tế sẵn sàng vì một tương lai xanh hơn. Bằng không, nhân loại sẽ diệt vong. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh việc không kiểm soát được đại dịch COVID-19 chính là dấu hiệu cho thấy nguy cơ mất đoàn kết.

WEF 2020: Lãnh đạo các nước hợp tác đối phó biến đổi khí hậu, hướng đến tương lai ổn định toàn cầuTăng cường quan hệ hợp tác Italy - ASEANLiên Hợp Quốc: “Siêu bão” là dấu hiệu của biến đổi khí hậu nặng nềAnh cam kết chung tay cùng Việt Nam giảm thiệt hại của biến đổi khí hậuFAO triển khai giai đoạn 2 Chương trình Hỗ trợ trồng rừng và trang trại

Cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chuyển sang tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo là hướng đi đúng đắn để thay đổi cuộc sống, đạt mục tiêu khí hậu và chạm đến cuộc sống xanh. Ảnh minh họa: Vnexpress

Trước khi đại dịch xuất hiện, năm 2020 được xem là năm bản lề cho kế hoạch chống lại sự nóng lên toàn cầu, với nhiều hội nghị đã được lên kế hoạch để bàn bạc, thảo luận, báo động về tương lai xanh của hành tinh.

Tuy nhiên, đại dịch đã làm trì trệ tiến trình khi các nước buộc phải triển khai những kế hoạch chưa từng có là phong tỏa quốc gia, tăng cường các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan. Mặc dù đây là những bước đi cần thiết nhưng ông Guterres nhấn mạnh hành động khí hậu vẫn là cấp bách hơn bao giờ hết.

Bàn về phản ứng quốc tế, ông Antonio Guterres cho rằng, trong thời kỳ đại dịch, cần nâng cao trọng tâm ưu tiên của các chính phủ về việc cắt giảm khí thải, cùng lúc thúc giục các chính phủ tận dụng đại dịch như bàn đạp để khởi động các chính sách chuyển đổi, hướng đến hạn chế đối đa sử dụng nhiên liệu hóa thạch, bắt đầu triển khai các khoản đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo và cam kết “trung lập Carbon” – không phát thải ròng vào năm 2050. Những thay đổi mới liên quan đến mọi ngành nghề, lĩnh vực như công nghệ, nông nghiệp, giao thông vận tải, thậm chí là thay đổi liên quan đến cách sống để đảm bảo thế giới xanh hơn cũng cần phải được triển khai.

Vấn đề này đặc biệt cấp bách, nhất là khi nhiệt độ bề mặt trung bình của Trái đất đã tăng 1oC kể từ thế kỷ XIX, đủ để tăng cường sự hiện diện của hạn hán, sóng nhiệt và xoáy thuận nhiệt đới. Cho đến nay, nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính làm tăng nhiệt độ trái đất, với nồng độ khí quyển hiện ở mức cao nhất trong khoảng 3 triệu năm.

5 năm qua là 5 năm nóng nhất được ghi nhận, cùng với đó là các tảng băng đang tan với tốc độ nhanh chóng mặt.

“Những viễn cảnh mà chúng ta có thể nghĩ trong 5 năm tới, liên quan đến bão, hạn hán và những tác động nghiêm trọng đối với điều kiện sống của con người trên thế giới là vô cùng khủng khiếp”, vị lãnh đạo nhấn mạnh.

Theo thông tin từ Liên Hiệp quốc, vẫn có khả năng đạt được mục tiêu an toàn hơn là đảm bảo mức tăng nhiệt độ giới hạn ở 1,5oC, nhưng để đạt được điều này, lượng khí thải toàn thế giới thải ra phải giảm 7,6%/năm, kéo dài trong suốt thập kỷ này. Cụ thể, lãnh đạo Liên Hiệp quốc hi vọng EU sẽ thực hiện tốt các cam kết xanh của mình sau khi khu vực công bố kế hoạch kích thích trị giá 750 tỷ Euro nhằm đạt được mục tiêu trung hòa Carbon một phần. Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc cũng được thúc giục giảm sự phụ thuộc vào than đá...

“Tôi không muốn quay trở lại một thế giới nơi đa dạng sinh học đang bị đặt dấu chấm hỏi, một thế giới mà nhiên liệu hóa thạch tạo ra nhiều năng lượng hơn năng lượng tái tạo, hay một thế giới mà bất bình đẳng đang làm cho xã hội ngày càng ít gắn kết, tạo ra sự không ổn định, ức chế và thất vọng. Tôi cho rằng chúng ta cần một thế giới khác, một sự bình thường mới khác và chúng ta hoàn toàn có thể làm như vậy”, tờ CNA trích lời ông Antonio Guterres.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Return to top