Thế giới

Liên Hiệp quốc kêu gọi 8 tỷ USD để tiêm chủng công bằng 40% dân số thế giới

ClockThứ Sáu, 08/10/2021 07:54
TTH.VN - Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 7/10 đã lên tiếng kêu gọi 8 tỷ USD, nhằm giúp tiêm chủng công bằng cho 40% người dân ở tất cả các quốc gia trên thế giới vào cuối năm nay.

IMF hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu khi đại dịch vẫn còn phức tạpWHO: Số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 toàn cầu tiếp tục giảm

Vaccine ngừa COVID-19 được chuyến đến thủ đô Tbilisi, Gruzia theo Cơ chế tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19 (COVAX). Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triển khai một kế hoạch nhắm mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số toàn cầu vào giữa năm 2022.

Trong đó, ông Antonio Guterres thúc giục Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thực hiện mong muốn của họ trong việc tiêm chủng cho thế giới, tại một hội nghị thượng đỉnh dự kiến được tổ chức ở thủ đô Rome (Italy) vào cuối tháng này.

Cho đến nay, hơn 6,3 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo Trang Our World in Data, chuyên về phân tích dữ liệu tập trung vào những vấn đề lớn toàn cầu, hơn một nửa người dân thế giới vẫn chưa nhận được ít nhất 1 liều vaccine COVID-19.

Đáng chú ý, chưa đến 5% người dân ở khu vực châu Phi được tiêm chủng đầy đủ, một quan chức y tế công cộng hàng đầu của lục địa này nói thêm.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu LHQ nhận định: "Toàn bộ hệ thống Liên Hiệp quốc đã thể hiện sự lãnh đạo, song chúng tôi không có sức mạnh. Sức mạnh nằm ở các quốc gia sản xuất vaccine hoặc có thể sản xuất vaccine, và ở các công ty".

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Return to top