Thế giới

Liên Hiệp Quốc kêu gọi đầu tư vào du lịch sạch, bền vững

ClockThứ Tư, 28/09/2022 21:18
TTH - Trong bối cảnh du lịch quốc tế đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ, với số lượt khách du lịch tăng lên đạt 57% mức từng được ghi nhận trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa lên tiếng kêu gọi toàn cầu cân nhắc lại về lĩnh vực này, nhằm đảm bảo du lịch mang tính bền vững và đem lại lợi ích cho các cộng đồng địa phương.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải quyết tổn thất do biến đổi khí hậuViệt Nam tích cực tham gia hoạt động thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Khách du lịch đến tham quan tại thành phố Milan, Italy. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã ca ngợi khả năng của ngành du lịch trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững, đồng thời kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào du lịch sạch và bền vững, tạo việc làm, cũng như các biện pháp nhằm đảm bảo lợi nhuận mang lại lợi ích cho các quốc gia sở tại và cộng đồng địa phương.

Ông António Guterres nói thêm, các Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng cần gắn hoạt động du lịch với các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) và mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới mức 1,5 độ C. "Sự sống còn của ngành này và nhiều điểm đến du lịch, chẳng hạn như các quốc gia đang phát triển đảo nhỏ (SIDS) sẽ phụ thuộc vào điều đó", người đứng đầu LHQ lưu ý.

Trước đó vào ngày 26/9, Tổ chức Du lịch Thế giới của LHQ (UNWTO) đã công bố một tin tức đáng khích lệ cho thấy, số lượt khách du lịch quốc tế đã tăng gần gấp 3 lần trong 7 tháng đầu năm 2022, so với cùng kỳ năm 2021. Trong một động thái liên quan, Hội đồng các chuyên gia du lịch của UNWTO cũng đã bày tỏ “sự tự tin thận trọng” trong thời gian còn lại của năm nay, và đến năm 2023, bất chấp môi trường kinh tế không chắc chắn bao gồm: lãi suất gia tăng, giá năng lượng và thực phẩm leo thang, cùng với nguy cơ ngày càng cao của một cuộc suy thoái toàn cầu, sẽ tiếp tục gây ra các mối đe dọa lớn đối với ngành du lịch.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký UNWTO khẳng định: "Sự tái khởi động của ngành du lịch ở khắp mọi nơi mang lại niềm hy vọng"; đồng thời lưu ý, đây là lĩnh vực sử dụng khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu.

Được biết, nhân Ngày Du lịch thế giới (27/9) vừa qua, UNWTO đã công bố Báo cáo Ngày Du lịch Thế giới đầu tiên, đây là báo cáo đầu tiên trong một chuỗi các bản cập nhật và phân tích thường niên về công tác của cơ quan này trong việc hướng dẫn lĩnh vực du lịch hướng đến tương lai.

Trong đó, báo cáo có nội dung cập nhật về các hoạt động của UNWTO trong các lĩnh vực chính bao gồm: bình đẳng giới, tính bền vững và hành động khí hậu, quản trị du lịch, cũng như các khoản đầu tư và hoạt động đổi mới sáng tạo.

Vào tháng 11 tới đây, các đại diện của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), bao gồm cả các Bộ trưởng Du lịch sẽ nhóm họp tại thành phố Bali của Indonesia. Trước thềm sự kiện này, UNWTO đã đưa ra một bộ hướng dẫn dành cho các Bộ trưởng, để giúp họ hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch bền vững và linh hoạt, có tính đến nguồn vốn con người, sự đổi mới sáng tạo, trao quyền cho thanh niên và phụ nữ, và hành động khí hậu.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Return to top