Thế giới

Liên Hiệp quốc khẳng định không có bằng chứng Ukraine sở hữu vũ khí sinh học

ClockThứ Bảy, 12/03/2022 14:58
Phó Tổng Thư ký Izumi Nakamitsu khẳng định LHQ "không biết" về bất kỳ chương trình vũ khí sinh học nào tại Ukraine - nước đã tham gia công ước cấm các loại vũ khí đó cùng hơn 180 nước thành viên LHQ.

Nga mở hành lang nhân đạo hàng ngày để người dân từ Ukraine sơ tánTổng thống Nga thảo luận với Thủ tướng Đức về Ukraine

Người dân sơ tán khỏi thành phố Irpin, phía Tây Bắc Kiev (Ukraine) ngày 7/3/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/3, Liên Hiệp quốc tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy Ukraine sở hữu chương trình vũ khí sinh học.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Phó Tổng Thư ký kiêm Đại diện cấp cao của Liên Hiệp quốc về các vấn đề giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu khẳng định Liên Hiệp quốc "không biết" về bất kỳ chương trình vũ khí sinh học nào tại Ukraine - nước đã tham gia công ước cấm các loại vũ khí đó cùng với hơn 180 nước thành viên Liên Hiệp quốc, bao gồm cả Mỹ và Nga.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc đã triệu tập cuộc họp theo đề nghị của Nga, thảo luận những cáo buộc của Moskva về các chương trình sinh học của Mỹ tại Ukraine.

Trước đó, ngày 8/3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo các nhà chức trách ở Kiev đã tiêu hủy các mầm bệnh nguy hiểm gây bệnh chết người được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm do Mỹ tài trợ ở nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết bộ trên đã nhận được tài liệu từ các nhân viên thuộc các phòng thí nghiệm sinh học của Ukraine xác nhận việc tiêu hủy khẩn cấp các mầm bệnh nguy hiểm như bệnh dịch hạch, bệnh than, bệnh sốt rét, bệnh tả và các bệnh chết người khác vào ngày 24/2.

Theo bộ trên, các phòng thí nghiệm này do Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ và là một phần của chương trình vũ khí sinh học.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định nước này không phát triển vũ khí hóa học và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác. Trong bài phát biểu đăng trên kênh Telegram, ông Zelensky nêu rõ: "Phần lớn (các phòng thí nghiệm) chủ yếu nghiên cứu lĩnh vực khoa học dân sự, chứ không phải công nghệ quân sự... Không vũ khí hóa học hay vũ khí hủy diệt hàng loạt nào khác đang được phát triển trên lãnh thổ của chúng tôi."

Về phần mình, Mỹ đã bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc của Nga về việc Washington có các phòng thí nghiệm vũ khí sinh học tại Ukraine.

Theo phía Mỹ, giống như nhiều quốc gia khác, Ukraine có các phòng thí nghiệm y tế công nghiên cứu về cách thức đối phó với những mầm bệnh nguy hiểm có thể đe dọa động vật và con người. Những phòng thí nghiệm này được Mỹ, Liên minh châu Âu và Tổ chức Y tế thế giới hỗ trợ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 10/3 cho biết đã khuyến cáo Ukraine tiêu hủy các mầm bệnh có nguy cơ cao được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm của nước này nhằm ngăn chặn "bất kỳ sự cố lây lan nào có thể xảy ra.”./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top