Thế giới

Liên Hiệp quốc: Nguy cơ lao động trẻ em gia tăng từ đại dịch

ClockThứ Sáu, 12/06/2020 14:53
TTH.VN - Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày hôm nay (12/6) cho biết, hàng triệu trẻ em có thể bị đẩy vào làm việc bởi cuộc khủng hoảng COVID-19, dấy lên nguy cơ xuất hiện sự gia tăng đầu tiên về tình trạng lao động trẻ em trong hai thập kỷ.

Lao động trẻ em trong ngành nông nghiệp là mối lo của toàn cầuKhoảng 673 triệu trẻ em nghèo cùng cực do ảnh hưởng của đại dịchCOVID-19: UNICEF tăng gấp đôi ngân sách kêu gọi để hỗ trợ trẻ em

Tình trạng lao động trẻ em có nguy cơ gia tăng trở lại do đại dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Trong một bản báo cáo chung, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) lưu ý, số lượng trẻ em bị mắc kẹt trong tình trạng lao động trẻ em đã giảm 94 triệu trẻ kể từ năm 2000. Tuy nhiên, hai cơ quan này cảnh báo đại dịch COVID-19 đặt ra nguy cơ rất thực sự về sự gia tăng trở lại.

Báo cáo chỉ ra rằng, cuộc khủng hoảng có nguy cơ sẽ gây ra sự gia tăng đáng kể về nghèo đói. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), số người nghèo đói cùng cực có khả năng tăng vọt thêm lên tới 60 triệu người chỉ tính riêng trong năm nay.

"Trong bối cảnh đại dịch tàn phá thu nhập gia đình, không có sự hỗ trợ, nhiều người có thể tìm đến lao động trẻ em", ông Guy Ryder, người đứng đầu ILO nói trong một tuyên bố.

Mối quan hệ giữa nghèo đói mở rộng và sự gia tăng của lao động trẻ em dường như rõ ràng, báo cáo nhận định; đồng thời chỉ ra các nghiên cứu từ một số quốc gia cho thấy, nghèo đói tăng 1% sẽ dẫn đến mức tăng ít nhất 0,7% trong lao động trẻ em.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng có thể đẩy trẻ em vốn đang phải đi làm đối mặt với thời gian kéo dài hơn trong những điều kiện tồi tệ hơn. Trong khi đó, những trẻ em khác có thể bị ép buộc vào các hình thức lao động tồi tệ nhất, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và sự an toàn của chúng.

"Cơ chế đối phó"

Theo bản báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), những đứa trẻ mất đi bố/mẹ hoặc cả bố và mẹ trong cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể bị buộc phải làm trụ cột gia đình hoặc trở nên dễ bị lợi dụng hơn.

"Trong thời kỳ khủng hoảng, lao động trẻ em trở thành một cơ chế đối phó đối với nhiều gia đình", người đứng đầu UNICEF, bà Henrietta Fore nhận định trong một tuyên bố.

Các cơ quan cũng lên tiếng báo động từ những bằng chứng gia tăng cho thấy, lao động trẻ em đã và đang tăng lên khi các trường học đóng cửa trong đại dịch. Họ lưu ý, việc đóng cửa tạm thời các trường học hiện đang ảnh hưởng đến hơn 1 tỷ học sinh ở hơn 130 quốc gia. Và ngay cả khi các lớp học khởi động lại, phụ huynh có thể không còn khả năng chi trả tiền học.

Qua đó, bản báo cáo đề xuất một loạt các biện pháp khắc phục, bao gồm bỏ học phí, đồng thời kêu gọi các quốc gia tăng cường bảo vệ xã hội và cung cấp tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn dành cho các hộ nghèo.

"Khi chúng ta nhìn nhận lại về thế giới hậu đại dịch COVID-19, chúng ta cần đảm bảo trẻ em và gia đình của chúng có các công cụ cần thiết để vượt qua những cơn bão tương tự trong tương lai. Giáo dục chất lượng, các dịch vụ bảo trợ xã hội và những cơ hội kinh tế tốt hơn có thể là những yếu tố mang lại sự thay đổi", người đứng đầu UNICEF nhấn mạnh.

Theo các ước tính gần đây nhất của ILO được công bố hồi năm 2017, khoảng 152 triệu trẻ em đã bị buộc phải làm việc trong giai đoạn 2012 - 2016, bao gồm 73 triệu trẻ em ở những khu vực nguy hiểm. Được biết, LHQ sẽ công bố dữ liệu mới về quy mô lao động trẻ em trên toàn cầu trong năm tới.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & The Jakarta Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top