Thế giới

Liên Hiệp Quốc nỗ lực gia hạn sáng kiến ngũ cốc Biển Đen

ClockThứ Năm, 10/11/2022 15:43
Liên Hiệp Quốc tiếp tục kêu gọi các bên thể hiện thiện chí thực hiện sáng kiến ngũ cốc Biển Đen và tạo điều kiện để các tàu chở ngũ cốc di chuyển kịp thời, an toàn và thông suốt.

G7 kêu gọi gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển ĐenUkraine vẫn sẽ đảm bảo an ninh lương thực cho ASEANLiên Hiệp Quốc, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy thỏa thuận ngũ cốc dù Nga đang tạm dừng

Tàu MV Brave Commander chở 30 tấn lúa mỳ của Ukraine cập cảng của Djibouti ngày 30/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 9/11, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, bà Stephanie Tremblay cho biết Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tham vấn nhằm gia hạn sáng kiến ngũ cốc Biển Đen do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Theo kế hoạch, Tổng Thư ký Hội nghị Liên Hiệp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) Rebeca Grynspan và Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths sẽ có cuộc họp với một phái đoàn cấp cao Nga do Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Vershinin dẫn đầu vào ngày 11/11 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Bà Tremblay nhận định đây là một diễn biến mới trong các cuộc đàm phán, đồng thời nhấn mạnh Liên Hiệp Quốc tiếp tục kêu gọi các bên thể hiện thiện chí thực hiện sáng kiến trên và tạo điều kiện để các tàu chở ngũ cốc di chuyển kịp thời, an toàn và thông suốt.

Bà cũng lưu ý rằng “tuyến cung ứng quan trọng" này cần được duy trì để tiếp tục vận chuyển thêm nhiều lương thực hơn nữa cho thế giới.

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen là thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, được ký kết ngày 22/7 tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận có hiệu lực trong vòng 120 ngày, theo đó sẽ hết hiệu lực vào ngày 19/11 tới. Các bên đã nhất trí rằng thỏa thuận này có thể được gia hạn tự động nếu không bên nào phản đối.

Tuy nhiên, ngày 29/10, Nga đã đình chỉ tham gia thỏa thuận, tuyên bố không thể đảm bảo an toàn cho các tàu dân sự đi qua Biển Đen sau khi xảy ra một vụ tấn công nhằm vào hạm đội Nga tại bán đảo Crimea.

Ngày 2/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quyết định tham gia trở lại thỏa thuận sau khi Ukraine, thông qua trung gian LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ, đảm bảo bằng văn bản rằng nước này sẽ không sử dụng hành lang an ninh ở Biển Đen cho mục đích quân sự.

Cùng với sáng kiến trên còn có một thỏa thuận song song tạo điều kiện cho việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga. LHQ cho rằng xuất khẩu ngũ cốc của Nga đã tăng, nhưng điều này cần phải được thực hiện để giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu phân bón của Nga.

LHQ cũng bày tỏ hy vọng các cuộc thảo luận với phái đoàn Nga sắp tới sẽ đạt tiến bộ trong việc tạo điều kiện cho lương thực và phân bón có nguồn gốc Nga được xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top