Thế giới

Liên Hiệp quốc: Tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu chậm lại trong năm 2022, 2023

ClockThứ Bảy, 15/01/2022 07:28
TTH.VN - Kết quả báo cáo của Liên Hiệp quốc chỉ ra rằng, nền kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng 4% vào năm 2022, giảm từ mức 5,5% của năm 2021, sau đó tiếp tục chạm mốc tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, trong bối cảnh các đợt dịch COVID-19 mới vẫn tiếp xúc xuất hiện và hoành hành trên khắp thế giới, cộng với đó là thách thức trong thị trường lao động, hạn chế chuỗi cung ứng và lạm phát gia tăng.

IMF: Biến thể Omicron có thể kéo giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầuASEAN: Thúc đẩy phát triển kỹ thuật số để tăng trưởngIMF cảnh báo về triển vọng ảm đạm cho các nền kinh tế đang phát triểnWB: Nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4% trong năm nayNền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng 6,4% trong năm 2021

Đối mặt với nhiều thách thức, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2022 và năm 2023. Ảnh minh họa: Reuters/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Cụ thể, báo cáo Triển vọng và Tình hình Kinh tế Thế giới 2022 cho biết, đà tăng trưởng của năm 2021, theo sau mức giảm 3,4% vào năm 2020, bắt đầu chậm lại vào cuối năm nay. Tình hình này xuất hiện ở cả các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, tác động của các kích thích tài chính và tiện tệ giảm dần, cũng như xuất hiện những gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng.

Cùng với đại dịch đang diễn ra, “áp lực lạm phát gia tăng ở các nền kinh tế phát triển và một số các nền kinh tế đang phát triển làm tăng thêm rủi ro cho sự phục hồi. Cụ thể, lạm phát toàn cầu đã tăng lên mức ước tính 5,2% trong năm 2021, cao hơn 2% so với xu hướng của 10 năm trước”, Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp quốc chia sẻ.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng, hậu quả lâu dài đang nổi lên của đại dịch COVID-19 làm gia tăng mức độ bất bình đẳng trong và giữa các quốc gia.

Đối với đại đa số các nước đang phát triển, sự phục hồi hoàn toàn trong GDP bình quân đầu người vẫn sẽ khó nắm bắt. Khoảng cách giữa những gì đạt được và những gì sẽ đạt được nếu không có đại dịch COVID-19 vẫn sẽ tồn tại vào năm 2023.

Ngược lại, so với dự báo trước đại dịch, bình quân đầu người ở các nền kinh tế phát triển dự kiến sẽ gần như phục hồi hoàn toàn vào năm 2023.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top