Thế giới

Liên Hiệp quốc: Thành quả tiêm chủng toàn cầu đang đứng trước nguy cơ

ClockThứ Năm, 16/07/2020 19:23
TTH - Trang web của Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 16/7 cho hay, sự gián đoạn trong việc cung cấp các dịch vụ tiêm chủng do đại dịch COVID-19 đe dọa sẽ xoá bỏ những thành quả toàn cầu trong nỗ lực giúp nhiều hơn trẻ em và người trẻ tiếp cận đến vắc-xin.

LHQ kêu gọi cộng đồng đoàn kết chống khủng bố trong bối cảnh dịch bệnhLiên Hiệp quốc: Nguy cơ lao động trẻ em gia tăng từ đại dịchViệt Nam chủ trì họp các nước không thường trực HĐBA với Tổng Thư ký LHQ

Trẻ em được tiêm chủng tại Syria. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) đang kêu gọi nỗ lực ngay lập tức để tiêm phòng cho tất cả trẻ em. “Vắc-xin là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong lịch sử y tế công cộng và nhiều trẻ em hiện đang được tiêm chủng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đại dịch khiến những thành quả đó đối mặt với rủi ro. Vắc-xin có thể được cung cấp một cách an toàn ngay cả trong đại dịch, và chúng tôi đang kêu gọi các quốc gia đảm bảo những chương trình thiết yếu này được tiếp tục”, Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định.

Số liệu mới nhất từ ​​các cơ quan của LHQ cho thấy, đại dịch đang gây nguy hiểm cho những tiến bộ trong việc mở rộng vắc-xin đến hơn 100 quốc gia. COVID-19 khiến ít nhất 30 chiến dịch tiêm phòng sởi đứng trước nguy cơ bị hủy bỏ trên toàn thế giới, điều này có thể dẫn đến những đợt bùng phát trong năm nay và những năm khác.

Theo một cuộc khảo sát trên 82 quốc gia, 3/4 báo cáo gián đoạn trong các chương trình tiêm chủng của họ có liên quan đến đại dịch. Lần đầu tiên trong gần 30 năm, thế giới có nguy cơ chứng kiến sự sụt giảm về số lượng trẻ em nhận được 3 liều vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà (DTP3).

Giám đốc Điều hành UNICEF, bà Henrietta Fore nhấn mạnh: “COVID-19 khiến việc tiêm chủng định kỳ trước đây trở thành một thách thức khó khăn. Chúng ta phải ngăn chặn sự sụt giảm hơn nữa trong tỷ lệ tiêm chủng, và khẩn trương khôi phục lại các chương trình tiêm chủng trước khi trẻ em bị đe dọa bởi những căn bệnh khác”.

Theo đó, cả WHO và UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia trong đại dịch, bao gồm khôi phục các dịch vụ tiêm chủng an toàn, đồng thời cung cấp thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ un.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top