ClockThứ Năm, 19/07/2018 14:37

Liên Hiệp quốc thông qua hiệp ước ngăn chặn buôn bán thuốc lá bất hợp pháp

TTH.VN - Theo thông tin mới nhất, Liên Hiệp quốc vừa thông qua một hiệp ước nhằm ngăn chặn hành động buôn bán trái phép các sản phẩm thuốc lá.

Hàn Quốc đóng cửa các phòng hút thuốc trong sân bayMỹ: tỷ lệ hút thuốc thấp nhất lịch sửTỷ lệ tiêu thụ thuốc lá đạt đỉnh ở IndonesiaIndonesia áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá điện tửWHO: Tiến trình giảm sử dụng thuốc lá trên toàn cầu vẫn còn chậm

Thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của toàn nhân loại. Ảnh: Punchng

Dự kiến hiệp ước sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/9 tới, chính thức đánh dấu một bước ngoại giao đột phá trong chuỗi các nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng và chống lại các tổ chức tội phạm.

Giải thích về vấn đề này, cán bộ thuộc Ban thư ký của Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO FCTC) cho biết, lãnh đạo cấp cao của 45 nước đã thống nhất ký kết nghị định thư về phòng chống buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá. Theo đó nghị định sẽ ban bố khung hành động chuẩn để triển khai tối đa các biện pháp đối phó với những hành vi buôn bán trái phép các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là buôn bán thuốc lá xuyên biên giới.

“Với sự ra đời của nghị định thư, chúng tôi đã và đang tiến thêm một bước nữa trong tiến trình toàn cầu về kiểm soát thuốc lá”, Hãng tin Devdiscourse dẫn lời Trưởng ban thư ký FCTC Vera da Costa e Silva cho hay.

Một khi hiệp ước chính thức có hiệu lực khiến các đường dây giao dịch bất hợp pháp bị triệt phá, chính phủ các nước sẽ tiết kiệm ít nhất 31 tỷ USD, đồng thời bắt đầu từ năm 2030, ước tính mỗi năm sẽ có khoảng 160.000 người được cứu sống khỏi các bệnh lý liên quan đến thuốc lá và tác hại của thuốc lá.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
WHO cấm vape có hương vị, kêu gọi kiểm soát thuốc lá ở mọi hình thức

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/12 vừa thúc giục chính phủ các quốc gia xem thuốc lá điện tử như thuốc lá thông thường và cấm toàn bộ thuốc lá điện tử có hương vị, đồng thời cảnh báo các công ty sản xuất thuốc lá tìm các biện pháp thay thế an toàn hơn cho người dùng.

WHO cấm vape có hương vị, kêu gọi kiểm soát thuốc lá ở mọi hình thức
Return to top