Thế giới

Liên Hiệp quốc thông qua nghị quyết ngừng bắn trước thềm thế vận hội Tokyo 2020

ClockThứ Tư, 11/12/2019 08:40
TTH.VN - Như vậy, bên cạnh việc kêu gọi ngừng bắn trước thềm Thế vận hội Olympic Tokyo vào năm tới, được tổ chức từ ngày 24/7 – 9/8 và Paralympic Tokyo diễn ra từ 25/8 – 6/9, nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia xem thể thao như một công cụ để thúc đẩy hòa bình, đối thoại và hòa giải.

Tokyo nhắm mục tiêu dẫn đầu danh sách Chỉ số sức mạnh thành phố toàn cầuNhật Bản cấp thị thực dài hạn cho công dân nước ngoài tham gia hoạt động tại thế vận hội Tokyo 2020Tokyo công bố mẫu huy chương Olympic 2020 làm từ rác điện tửHoàng đế Naruhito đảm nhận vai trò người bảo hộ danh dự cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020Tokyo bắt đầu đếm ngược thời gian còn 365 ngày đến Olympic 2020

Liên Hiệp quốc thông qua quyết định ngừng bắn trước thềm thế vận hội Tokyo 2020. Ảnh minh họa: Vietnam+

Đại hội đồng Liên Hiệp quốc nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ thỏa thuận tạm thời ngừng bắn trước khi diễn ra Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020 diễn ra tại Nhật Bản, trong đó thể thao có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình, tăng sự khoan dung, hỗ trợ ngăn chặn và chống lại chủ nghĩa khủng bố, cũng như chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Tại đây, các nhà ngoại giao các nước đã nhất trí tán thành khi chủ tịch hội đồng tuyên bố thông qua nghị quyết của Đại hội đồng bao gồm 193 nước thành viên.

Nghị quyết đã nhắc lại truyền thống Hy Lạp cổ đại “Ekecheiria”, hay còn gọi là thỏa thuận ngừng bắn nhằm kêu gọi chấm dứt chiến sự để khuyến khích xây dựng một môi trường hòa bình và đảm bảo việc đi lại, cũng như tham gia sự kiện an toàn của các vận động viên trong kỳ thế vận hội thời đó.

Như vậy, bên cạnh việc kêu gọi ngừng bắn trước thềm Thế vận hội Olympic Tokyo vào năm tới, được tổ chức từ ngày 24/7 – 9/8 và Paralympic Tokyo diễn ra từ 25/8 – 6/9, nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia xem thể thao như một công cụ để thúc đẩy hòa bình, đối thoại và hòa giải.

Thomas Bach, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) phát biểu trước Đại hội đồng rằng khi Liên Hiệp quốc kỷ niệm 75 năm thành lập vào năm 2020, đồng thời cũng là thời gian diễn ra thế vận hội, không còn cơ hội nào tốt hơn để tôn vinh các giá trị chung của cả hai sự kiện nhằm thúc đẩy hòa bình giữa tất cả các nước và mọi người trên thế giới.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Return to top