ClockThứ Ba, 05/12/2017 14:29

Liên Hiệp quốc thông qua nghị quyết xóa bỏ hạt nhân do Nhật đề xuất

Ngày 4/12, Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc đã thông qua nghị quyết chống vũ khí hạt nhân do Nhật Bản soạn thảo.

Hàn Quốc lập cơ quan đối phó vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều TiênTìm thấy địa điểm có thể là cơ sở hạt nhân bí mật của Triều TiênCảnh báo âm mưu đánh bom thành phố lớn nhất miền Nam Thái LanLãnh đạo Triều Tiên chỉ thị tiếp tục thử hạt nhân

Một phiên họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là năm thứ 24 liên tiếp Nhật Bản đệ trình nghị quyết này lên Liên Hiệp quốc.

Theo hãng tin Kyodo, nghị quyết đã nhận được sự ủng hộ của 156 quốc gia, ít hơn 11 nước so với năm ngoái. Trung Quốc, Triều Tiên, Nga và Syria vẫn là 4 quốc gia tiếp tục phản đối nghị quyết này.

Nghị quyết lần này "tái khẳng định quyết tâm của tất cả các nước nhằm thống nhất hành động hướng tới loại trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân thông qua việc giảm căng thẳng quốc tế và tăng cường lòng tin giữa các quốc gia, qua đó tạo điều kiện cho việc giải giáp vũ khí và tăng cường cơ chế chống chạy đua vũ khí hạt nhân."

Cuộc bỏ phiếu năm nay diễn ra trong bối cảnh Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân toàn cầu được Liên hợp quốc chính thức thông qua vào ngày 7/7 vừa qua.

Những nước bỏ phiếu tán thành văn kiện này cho rằng nội dung nghị quyết mới nhất của Nhật Bản chỉ ủng hộ các thỏa thuận trước đây mà không đề cập đến lệnh cấm vũ khí hủy diệt hàng loạt mới nhất này.

Tuy nhiên, quan chức một nước sở hữu vũ khí hạt nhân (đề nghị giấu tên) lại nhận định nội dung nghị quyết mới của Tokyo đã phản ánh được diễn biến thực tế hiện nay trên thế giới.

Tháng 10/2016, một ủy ban Liên Hiệp quốc cũng thông qua nghị quyết do Nhật Bản đề xuất với 144 phiếu ủng hộ, 4 phiếu chống và 27 phiếu trắng.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top